+Aa-
    Zalo

    Biến thể Omicron khiến thế giới cân nhắc lại định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã khiến các chuyên gia y tế và các tổ chức thảo luận lại về định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ".

    Nếu như trước đây, tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer hay Moderna, AstraZeneca được coi là "tiêm chủng đầy đủ" thì định nghĩa này giờ đây đã thay đổi sau khi biến thể Omicron xuất hiện và lây lan. Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hôm 20/12 (giờ địa phương) cho biết: "Nếu chỉ tiêm 2 liều vaccine giờ có thể không đủ".

    Được biết, biến thể Omicron đã chính thức "vượt mặt" biến thể Delta tại Mỹ, trở thành biến thể thống trị, chiếm 73% số ca mắc COVID-19 mới tính đến đầu tuần này. Theo bà Walensky, những người đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 tiêm thêm mũi vaccine tăng cường có ít nguy cơ mắc các triệu chứng nặng hơn khoảng 20 lần so với những người chưa tiêm chủng.

    Bà Walensky nhấn mạnh mũi tiêm tăng cường hiện nay được xem là "chìa khoá" giúp bảo vệ con người trước biến thể Omicron, do đó, CDC Mỹ đang xem xét lại định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ", có thể thay đổi điều kiện xác định "tiêm chủng đầy đủ" từ 2 mũi tiêm sang 3 mũi tiêm.

    tiem chung day du
    Biến thể Omicron khiến thế giới cân nhắc lại định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ". Ảnh: Reuters

    Trong một cuộc họp báo, Thống đốc bang New York Kathy Hochul cũng từng nói về vấn đề "tiêm chủng đầy đủ". Cụ thể, bà Hochul nhận xét: "Tôi tin rằng vào một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ xác định mũi tiêm tăng cường là điều kiện cho tiêm chủng đầy đủ".

    Trước đây, định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ" được CDC Mỹ và các cơ quan y tế trên thế giới xác định như sau: Một người được coi là "tiêm chủng đầy đủ" và có khả năng miễn dịch với COVID-19 khoảng 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer, Moderna hoặc 2 tuần sau khi tiêm mũi đầu tiên vaccine Johnson&Johnson.

    Ngoài 3 loại vaccine trên, những người tiêm các loại vaccine khác đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép như vaccine AstraZeneca vẫn sẽ được Mỹ công nhận là đã "tiêm chủng đầy đủ". 

    Vì sao định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ" phải thay đổi?

    Trong tháng 12, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể Omicron vẫn có khả năng lây nhiễm đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, do đó, định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ" đã bắt đầu thay đổi. Dù chưa chính thức nhưng có thể ngầm hiểu rằng "tiêm chủng đầy đủ" hiện nay là tiêm 3 mũi vaccine ngừa COVID-19 thay vì chỉ 2 mũi như trước đây.

    Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mới đây đã trả lời câu hỏi về việc tiêm 3 mũi mới là đủ tiêu chuẩn phòng bệnh. Cụ thể, trao đổi với CNN, ông Fauci cho biết: "Với những gì tôi biết hiện nay, tôi sẽ làm rõ quan điểm của mình, nếu các bạn muốn được bảo vệ tối ưu nhất, hay tiêm mũi vaccine tăng cường". 

    Robert Wachter, chủ nhiệm khoa Y của Đại học California, San Francisco, nhận định thế giới sẽ sớm đưa ra sự thay đổi với định nghĩa "tiêm chủng dầy đủ". Trong một cuộc thảo luận trực tuyến về COVID-19 được tổ chức bởi San Francisco Chronicle vào ngày 10/12, ông Wachter chia sẻ: "Mọi thứ đang ngày càng rõ ràng hơn, nếu bạn đã tiêm mũi vaccine thứ 3, bạn đang ở trong tình trạng khá tốt. Tôi cho rằng chỉ trong 1 vài tuần nữa, chúng ta sẽ không còn gọi những người được tiêm 2 mũi vaccine là người được tiêm chủng đầy đủ. Biến thể Omicron đã khiến mọi thứ thay đổi".

    Có lần vaccine đặc hiệu cho mũi tăng cường không?

    Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã đặt ra câu hỏi với thế giới, đặc biệt là các nhà sản xuất vaccine, về việc phát triển một liều vaccine đặc hiệu. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Fauci, hiện chưa cần làm việc này. Ông Fauci nhận xét: "Tại thời điểm này, chưa cần thiết phát triển mũi tiêm tăng cường dành riêng cho từng biến thể".

    Tuy nhiên, việc thay đổi định nghĩa "tiêm chủng đầy đủ" từ 2 mũi tiêm vaccine sang 3 mũi tiêm vaccine sẽ có hiệu quả đối với biến thể Omicron. Theo CDC Mỹ, trên thế giới hiện nay có khoảng hơn 204 triệu người đã được "tiêm chủng đầy đủ" với các loại vaccine ngừa COVID-19 Moderna, Pfizer và Johnson&Johnson, 61% trong số đó là người Mỹ. Dù vậy, hiện nay chỉ mới 60 triệu người Mỹ được tiêm mũi tăng cường, chưa đến 30% dân số nước này. 

    Nhận xét về việc này, Jeff Zient, điều phối viên ứng phó với COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết: "Đó là lý do vì sao tiêm vaccine và tiêm liều tăng tường cho nhiều người dân Mỹ trở thành trọng tâm kế hoạch của tổng thống nhằm chống lại COVID-19 và biến thẻ Omicron trong mùa đông tới".

    Các nhà sản xuất vaccine hiện cũng đang thúc đẩy việc coi 3 mũi tiêm vaccine là tiêu chuẩn mới của "tiêm chủng đầy đủ". Trong đó, Chủ tịch Pfizer Albert Bourla nhấn mạnh: "Mặc dù 2 mũi vaccine vẫn có thể bảo vệ chống lại các bệnh nghiêm trọng do Omicron gây ra nhưng rõ ràng từ những dữ liệu sơ bộ này, khả năng bảo vệ sẽ được cải thiện hơn hẳn với mũi tiêm thứ 3".

    Minh Hạnh (Theo CNET)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-the-omicron-lam-thay-doi-dinh-nghia-cua-the-gioi-ve-tiem-chung-day-du-a523237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan