+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính nói gì về tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở Việt Nam?

    (ĐS&PL) - Bộ Tài chính nói tỷ trọng thuế trong giá bán xăng ở Việt Nam thấp. Nhiều nước là 45-60%, trong khi ở Việt Nam là 20-21% với xăng và 10-11% với dầu.

    Cử tri tỉnh Đồng Nai đã gửi đến Bộ Tài chính  trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV kiến nghị: Hiện nay Nhà nước đã có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu, mức giá như hiện tại còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí chiếm tỷ lệ cao trong giá xăng, dầu.

    Do đó, cử tri kiến nghị giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu, để giá xăng, dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân.

    bo tai chinh noi gi ve ty trong thue trong gia xang dau o viet nam 2
    Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng tại Việt Nam là 20-21% với xăng và 10-11% với dầu.

    Theo báo VnExpress, trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, tại nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng, dầu vào khoảng 45-60%. Tại Việt Nam, tỷ lệ này ở mức 20-21% với xăng và 10-11% với dầu.Có thể nhận thấy tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của Việt Nam thấp hơn mức bình quân chung.

    Làm rõ hơn, Bộ này cho biết hiện có 4 loại thuế áp dụng lên giá xăng dầu, gồm: thuế nhập khẩu (với hàng hoá nhập khẩu); VAT; thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.

    Đi sâu vào chi tiết, về thuế nhập khẩu, với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mặt hàng này được thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa Asean - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% đối với xăng và 0% đối với dầu.

    Về thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN), để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế suất với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Bộ cũng đề xuất điều chỉnh giảm thuế MFN với mặt hàng etanol để phối trộn xăng sinh học và một số nguyên liệu đầu vào sản xuất xăng, dầu và các chế phẩm thay thế cho xăng.

    Việc điều chỉnh này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn.

    Về VAT, pháp luật không quy định giảm, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất này; đồng thời quy định 3 mức thuế 0%, 5%, 10% áp dụng cho các đối tượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT. Hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

    Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, hiện mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% - nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Việt Nam không quy định thu thuế này với dầu.

    Về thuế bảo vệ môi trường, từ cuối 2022, trước bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục biến đổi khó lường, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong 2023.

    Thông tin trên báo Dân trí, cũng theo Bộ Tài chính, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu tại một số quốc gia, giá xăng nhiên liệu tại Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung. 

    Đơn cử, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/7, giá xăng E5 bán ra trên thị trường là 20.410 đồng/lít, xăng RON 95 là 21.490 đồng/lít, thấp hơn với mặt bằng giá xăng chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (30.649 đồng/lít).

    Ngoài ra, việc đặt vấn đề tiếp tục điều chỉnh giảm thuế với xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng đến số thu Ngân sách trong khi cân đối ngân sách còn khó khăn.

    "Nhu cầu chi ngân sách để thực hiện các chính sách phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo là rất lớn", theo Bộ Tài chính. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-noi-gi-ve-ty-trong-thue-trong-gia-xang-dau-o-viet-nam-a586720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan