+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 20/11: Ukraine chật vật tuyển thêm quân

    (ĐS&PL) - Một chỉ huy quân sự hàng đầu Ukraine mới đây thừa nhận đang gặp khó khăn trong việc tuyển quân vì không phải ai cũng sẵn sàng nhập ngũ.

    Ngày 19/11, hãng tin CNN dẫn lời Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine thừ nhận rằng rằng việc huấn luyện và tuyển quân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với quân đội nước này.

    “Tính chất kéo dài của cuộc chiến, khả năng luân chuyển binh lính bị hạn chế cùng với những lỗ hổng trong huy động quân đã làm giảm đáng kể động lực của các công dân để tham gia phục vụ trong quân đội”, ông Zaluzhny nói.

    Tổng tư lệnh Ukraine khẳng định, nước này cần nhiều binh sĩ hơn và họ phải huy động trong một thời gian ngắn nhất. Bình luận của ông Zaluzhny được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột sắp nước sang năm thứ hai và Ukraine cần nhân lực để tiếp tục chiến dịch phản công mùa trước Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 20 11 2023 ukraine chat vat tuyen them quan
    Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tuyển thêm quân. Ảnh: Getty Images

    Ukraine có nhiều tình nguyện viên nhưng cũng có hệ thống nghĩa vụ quân sự cho phép nhà nước tuyển chọn nam giới trong độ tuổi nhập ngũ tham gia chiến đấu. Sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, nước này đã áp đặt thiết quân luật, theo đó tất cả nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 đều phải chịu trách nhiệm nghĩa vụ quân sự và có thể được điều động trừ khi họ đủ điều kiện để được hoãn lại.

    Thiết quân luật cũng đưa ra những hạn chế đi lại hà khắc như nam giới từ 18 đến 60 tuổi thường bị cấm xuất cảnh khỏi đất nước. Song, vẫn còn nhiều trường hợp được miễn trừ bao gồm cha mẹ đơn thân có con nhỏ và vận động viên chuyên nghiệp.

    Mặc dù rất khó để xác định được mức độ người Ukraine hưởng ứng lời kêu gọi phục vụ trong quân đội, nhưng các quan chức đã công khai thừa nhận rằng việc trốn nghĩa vụ quân sự và không thực thi các quy định huy động là một vấn đề nan giải đối với chính phủ nước này.

    Theo CNN, huy động lực lượng hiện đang là vấn đề sống còn của quân đội Ukraine khi cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ đã sắp bước sang tháng thứ 6 mà chưa mang lại bất kỳ đột phá lớn nào trên chiến trường.

    Trong khi đó, sự hỗ trợ của phương Tây có nguy cơ bị dao động, đặc biệt là khi chiến sự Israel – Hamas nổ ta vaò tháng trước đã chuyển hướng sự chú ý của họ khỏi cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine. Cuối tháng 10, Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine. Chính phủ Pháp ngày 14/11 cũng đã tuyên bố sẽ ngừng cung cấp miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Kiev sẽ phải mua trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp.

    Một số quan chức Mỹ tuần trước tiết lộ với Bloomberg rằng các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đang có kế hoạch tiến hành một thỏa thuận về gói viện trợ mới trong những ngày tới vì Ukraine "đang cạn kiệt nhiên liệu, vũ khí và đạn dược". Song, thời gian sớm nhất mà Quốc hội Mỹ có thể hoàn tất việc phê duyệt khoản hỗ trợ này dự kiến là vào giữa tháng 12 hoặc sẽ bị kéo dài đến năm 2024.

    Phương Uyên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-20-11-2023-ukraine-chat-vat-tuyen-them-quan-a600180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan