+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 23/11: Tổng thống Putin tuyên bố "bất ngờ" về khả năng đàm phán với Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột nhưng Ukraine dường như đang cản trở điều đó.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ hãng tin RT cho biết, trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản hồi bình luận của các diễn giả khác tại hội nghị khi họ nói rằng họ "bị sốc" trước hành động "gây hấn" của Nga ở Ukraine.

    Ông Putin thừa nhận cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào khác, là một "thảm kịch đối với người dân, đối với các gia đình và đối với cả đất nước nói chung". "Đúng, tất nhiên, các hành động quân sự luôn là một thảm kịch", ông Putin nói trong cuộc họp G20 trực tuyến do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì.

    Tuy nhiên, chủ nhân điện Kremlin cũng nhấn mạnh Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine và trên thực tế, chính Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga. "Tất nhiên, chúng ta nên nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này. Và Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine", ông nhấn mạnh.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 23 11 2023 tong thong putin tuyen bo bat ngo ve kha nang dam phan voi ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Ảnh: Vox Atlas

    Tổng thống Putin nói rằng mặc dù ông hiểu "cú sốc" do cuộc xung đột mang lại, nhưng ông cũng đặt câu hỏi tại sao không có phản ứng như vậy đối với "cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014, sau đó là cuộc chiến của chính quyền Kiev chống lại người dân ở Donbass" hay "việc tấn công dân thường ở Palestine" và sự thừa nhận của Tổng thư ký Liên hợp quốc rằng Gaza đã biến thành "nghĩa địa" của trẻ em.

    Trong khi đó, VTC News dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng Nga "sẽ tiếp tục hoạt động quân sự ở Ukraine cho đến khi Mỹ và Trung Quốc cùng yêu cầu Moscow rời khỏi lãnh thổ Ukraine một cách nghiêm túc".

    Ông Zelensky thẳng thừng bác mọi ý tưởng tiến hành đàm phán hòa bình với Nga bất chấp tình hình khó khăn của quân đội Ukraine trên chiến trường. Ông thừa nhận Ukraine đối mặt “rất nhiều thách thức” và Kiev “cần kết quả cụ thể trên chiến trường” để kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ.

    Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

    Nga cũng từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-23-11-2023-tong-thong-putin-tuyen-bo-bat-ngo-ve-kha-nang-dam-phan-voi-ukraine-a600642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan