+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 24/10: Nga “bế tắc” khi cố gắng tiến công ở Avdiivka

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đã rơi vào thế “bế tắc” vài ngày sau khi phát động các cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Avdiivka của Ukraine.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây trích dẫn nguồn tin từ một blogger quân liên kết với Điện Kremlin cho biết Nga có thể đang gặp bế tắc ở Avdiivka. Tuy nhiên, người này nhận định Nga sẽ rất khó tiến hành chiến tranh cơ động trên một chiến tuyến tĩnh với số lượng lớn nhân sự và các khu vực kiên cố ở cả hai bên.

    Blogger trên tiết lộ thêm rằng máy bay không người lái của Ukraine và các vũ khí tấn công có độ chính xác cao khác đã khiến các phương tiện bọc thép Nga ngày càng dễ bị tổn thương và khiến các cuộc tấn công mặt đất trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

    Ngoài ra, các lực lượng Nga cũng đang gặp khó khăn trong việc vượt qua các bãi mìn gần Avdiivka của Ukraine và không thể phá hủy hoàn toàn hệ thống hậu cần của đối phương. Hệ thống này sẽ cho phép bộ chỉ huy Ukraine nhanh chóng điều chuyển nhân sự đến các khu vực quan trọng khi cần thiết.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 24 10 nga be tac khi co gang tien cong o avdiivka

    Lực lượng Ukraine thực hiện phòng thủ ở thành phố Avdiivka. Ảnh: Getty Images

    Lực lượng Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua với hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép nhằm cố gắng chiếm lấy thành phố Avdiivka từ ngày 10/10. Song, các động thái này phần lớn đều không thành công khi Moscow chỉ giành được chút ít lợi thế và phải tổn thất nặng nề về nhân lực cũng như vũ khí.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng, Avdiivka là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu lớn hơn là giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Vì vậy cuộc tấn công đang diễn ra "có thể là hoạt động tấn công quan trọng nhất do Nga thực hiện kể từ tháng 1/2023".

    Cơ quan trên nhấn mạnh việc Nga giành quyền kiểm soát Avdiivka sẽ “khó xảy ra trong thời gian ngắn" do đang tổn thất nặng nề về thiết bị và nhân sự". Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang được lực lượng Ukraine "bảo vệ rất nghiêm ngặt”.

    Tuy nhiên, theo thông tin từ ISW, quân đội Nga hiện vẫn đang điều động lực lượng bổ sung tới mặt trận Avdiivka, bất chấp những thách thức đang diễn ra với các cuộc tấn công cơ giới trực diện cũng như sự thất bại của đợt tấn công vào ngày 19 và 20/10.

    “Các lực lượng của Nga khó có thể đạt được những bước đột phá đáng kể hoặc cắt đứt lực lượng Ukraine trong khu định cư trong thời gian tới. Những tiến bộ tiềm năng trên quy mô lớn có thể sẽ đòi hỏi một cam kết đáng kể và lâu dài về nhân sự cũng vật chất”, ISW nêu rõ.

    Tuần trước, khi các phóng viên đặt câu hỏi về tình hình chiến sự ở Avdiivka, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay quân đội của ông đang tiến hành "phòng thủ tích cực" dọc các chiến tuyến ở Ukraine. ISW vào thời điểm đó nhận định ông Putin có thể đang cố gắng xoa dịu những kỳ vọng về các bước tiến đáng kể của Nga xung quanh Avdiivka.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-24-10-nga-be-tac-khi-co-gang-tien-cong-o-avdiivka-a596408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan