+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 3/11: Nga dự trữ vũ khí, chuẩn bị cho cuộc chiến mùa đông khốc liệt

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang dự trữ vũ khí, chuẩn bị tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine trong mùa đông.

    Tờ Pravda dẫn thông tin mới nhất từ Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Oleksii Danilov cho biết, Nga đang dự trữ vũ khí và chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khi nhiệt độ giảm xuống trong mùa đông.

    “Kẻ thù gần đây đã giảm số lượng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trong lĩnh vực năng lượng. Hiện tại, họ đang dự trữ vũ khí để tấn công chúng ta khi mùa đông đến”, ông Danilov nói.

    Tuy nhiên, quan chức Ukraine cũng tuyên bố rằng chính phủ và các công ty năng lượng đang làm mọi thứ có thể để đối phó với một kịch bản như vậy. Ông nhấn mạnh rằng hầu hết cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia đều "trong tầm kiểm soát" của nhà nước và các đối tác nước ngoài đang cung cấp thêm hệ thống phòng không.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 3 11 nga du tru vu khi chuan bi cho cuoc chien mua dong khoc liet
    Ukraine từng chìm trong màn đêm vì cơ sở hạ tầng năng lượng bị Nga tấn công dồn dập. Ảnh: Kyiv Independent

    “Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua được điều này. Mùa đông này sẽ không dễ dàng vì đây là mùa đông của chiến tranh. Mọi việc có thể làm được đều do nhà nước và các công ty chịu trách nhiệm thực hiện”, ông Danilov thông tin thêm.

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng. Các công ty năng lượng và chuyên gia Ukraine tin tưởng rằng Nga sẽ lại sử dụng chiến thuật tương tự trong năm nay.

    “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga sẽ sử dụng chủ nghĩa khủng bố năng lượng một lần nữa”, bà Antonina Antosha - người phát ngôn của DTEK - một công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine nói với tờ Kyiv Independent.

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 12/9 cho biết, hơn 80% mạng lưới sưởi ấm, 78% trạm sưởi ấm trung tâm và hơn 80% tòa nhà dân cư, 86% trường học, nhà trẻ và bệnh viện đã sẵn sàng phục vụ người dân trong mùa đông đồng thời khẳng định rằng những con số này sẽ tăng lên 100% trong vòng một tháng nữa.

    Theo ông Shmyhal, so với mùa đông năm ngoái, Ukraine có hệ thống phòng không lớn hơn nhiều, hệ thống này sẽ “mạnh hơn và hiệu quả hơn” trong việc bảo vệ lưới điện của đất nước. Bên cạnh đó, nước này cũng đã tích lũy được 14,7 tỷ mét khối khí đốt và có kế hoạch dự trữ 1,8 triệu tấn vì vậy các chuyên gia năng lượng cho rằng khả năng xảy ra mùa đông thảm khốc là khá thấp.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-3-11-nga-du-tru-vu-khi-chuan-bi-cho-cuoc-chien-mua-dong-khoc-liet-a597926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan