+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/10: Quân đội Nga đối mặt với khủng hoảng sức khỏe tâm thần

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sức khỏa tâm thần do các binh sĩ không có đủ thời gian nghỉ ngơi.

    Newsweek dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về sức khỏe tâm thần do lực lượng của họ không có đủ thời gian nghỉ ngơi và luân chuyển khỏi vùng chiến sự.

    Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra rằng các nhà tâm lý học Nga đã xác định được khoảng 100.000 quân nhân mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, con số này gần như chắc chắn đã tăng lên đáng kể vì binh lính Nga gần như phải chiến đấu liên tục ngoài tiền tuyến mà không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp.

    Ông Andrey Kartapolov – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga trước đó cũng từng thừa nhận rằng quân đội của nước này có thể sẽ được yêu cầu phục vụ ở tiền tuyến xuyên suốt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mà không được nghỉ ngơi.

    cang thang nga ukraine ngay 11 10 quan doi nga doi mat voi khung hoang suc khoe tam than
    Quân đội Nga đối mặt với khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Ảnh: Getty Images

    Trong khi đó, Meduza - một cơ quan truyền thông độc lập của Nga viết rằng ông Kartapolov cũng cho biết những người lính đã được đưa vào chiến đấu theo lệnh động viên một phần của Tổng thống Vladimir Putin vào năm ngoái vẫn có quyền nhận được một khoảng thời gian nghỉ ngơi và phục hồi ngắn hạn sau mỗi sáu tháng phục vụ.

    Tuy nhiên, ý kiến này cũng đã gây ra tranh cãi trong nội bộ quân đội Nga. Trong nhiều video tự đăng tải trên mạng xã hội những tháng gần đây, nhiều quân nhân Nga đang chiến đấu ở Ukraine chia sẻ rằng họ chưa được nghỉ phép như quân đội đã từng hứa.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng việc các quân nhân phải chiến đấu liên tục trong các vùng chiến sự ở Ukraine mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe đã gây ảnh hưởng xấu đến các nỗ lực quân sự của Nga. “Việc không luân chuyển các đơn vị thường xuyên ngoài nhiệm vụ chiến đấu rất có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần khiến tinh thần của quân đội Nga xuống thấp”, báo cáo của Bộ này nêu rõ.

    Ngoài ra, tình báo Anh cũng ghi nhận nhiều dấu hiệu cho nhiều quân nhân Nga không đủ khả năng chiến đấu vẫn được gửi ra mặt trận. Số lượng các đơn kiện chống lại Ủy ban Y tế quân đội Nga vào năm 2023 được ghi nhận cao hơn so đáng kể với năm 2022, trong đó nhiều trường hợp đã bị từ chối.

    “Với việc thiếu quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể lực chiến đấu của binh sĩ, quân đội Nga sẽ tiếp tục hoạt động với hiệu quả chiến đấu ở dưới mức tối ưu”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh kết luận.

    Không chỉ với quân đội Nga, tình hình chiến sự ngày càng leo thang cũng đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của người dân Ukraine. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi tháng 2 cho biết, gần 10 triệu người Ukraine có thể đang mắc các bệnh về tâm thần như trầm cảm hoặc lo âu. Chính phủ Ukraine thời điểm đó cũng thừa nhận khoảng 60% binh sĩ của họ đang phải đối mặt với chứng PTSD.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-11-10-2023-quan-doi-nga-doi-mat-voi-khung-hoang-suc-khoe-tam-than-a594808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan