+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga ngày 19/10: Ông Putin lên tiếng về việc Mỹ chuyển giao tên lửa ATACMS cho Kiev

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, số tên lửa tầm xa ATACMS mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine sẽ không thể giúp Kiev lật ngược tình thế trên thực địa.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên tờ RT cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ chuyển giao tên lửa tầm xa ATACMS cho lực lượng Ukraine, đồng thời lập luận rằng Moscow vẫn có thể đẩy lùi các cuộc tấn công như vậy.

    “Tất nhiên, chúng tôi có thể đẩy lùi các cuộc tấn công này”, ông Putin nói. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhận định: “Điều quan trọng nhất là những đợt chuyển giao này về cơ bản sẽ không thể thay đổi tình hình trên thực địa. Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn”.

    Tổng thống Putin chia sẻ thêm rằng, số tên lửa tầm xa ATACMS được chuyển giao sẽ không thể giúp Ukraine lật ngược tình thế trên thực địa, mà chỉ “kéo dài sự đau đớn”. “Đây là một sai lầm khác của Mỹ”, ông Putin cho hay.

    cang thang ukraine nga ngay 19102023 ong putin len tieng ve viec my chuyen giao ten lua atacms cho kiev
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Bình luận của ông Putin được đưa ra sau khi tờ New York Times tiết lộ Mỹ đã bí mật chuyển khoảng 20 tên lửa ATACMS cho Ukraine với điều kiện Kiev không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Trong phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nga cũng thừa nhận rằng những vũ khí này sẽ tạo thêm rủi ro cho Nga.

    VTC News dẫn thông tin trên Reuters cho hay ngày 17/10, quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga ở miền Đông Ukraine.

    Đây là lần đầu tiên Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS tấn công mục tiêu Nga. Hơn một năm qua, Kiev liên tục kêu gọi Washington gửi ATACMS, có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 150km hoặc xa hơn như bán đảo Crimea.

    Ban đầu, các quan chức Mỹ từ chối yêu cầu này do  lo ngại Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại rằng điều đó có thể làm leo thang căng thẳng, đẩy Mỹ can dự sâu vào xung đột.

    XEM THÊM: Ông Putin mang theo vali hạt nhân trong chuyến thăm Trung Quốc

    Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Washington đã gửi hơn 40 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Kiev. Kho vũ khí do Mỹ cung cấp đã mở rộng về quy mô và phạm vi theo thời gian, từ vũ khí hạng nhẹ và tên lửa chống tăng cho đến xe tăng chiến đấu Abrams tiên tiến - dự kiến sẽ được giao vào mùa thu này.

    cang thang ukraine nga ngay 19102023 ong putin len tieng ve viec my chuyen giao ten lua atacms cho kiev1
    Hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS. Ảnh: Lục quân Mỹ

    Reuters đưa tin, Nga đã cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine. Ông Konstantin Gavrilov -  người đứng đầu phái đoàn Nga tại các cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí cho biết, Moscow sẽ có phản ứng mạnh mẽ nếu Mỹ chuyển giao tên lửa ATACMS cho Kiev.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-ngay-19-10-2023-ong-putin-len-tieng-ve-viec-my-chuyen-giao-ten-lua-atacms-cho-kiev-a595752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan