+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo về 4 loại syrup ho sau vụ 66 trẻ em ở Gambia tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất sau vụ 66 trẻ em ở Gambia tử vong.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất có thể liên quan tới cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. Theo đó, cơ quan y tế của Liên hợp quốc lưu ý thêm rằng loại thuốc này có thể đã đuộc phân phối ở nhiều nơi tại Tây Phi.

    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên rằng 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh trên "có khả năng gây tổn thương thận cấp tính và đã gây ra 66 trường hợp tử vong ở trẻ em".

    Ông chia sẻ: "Cái chết của những đứa trẻ này là điều vô cùng đau lòng với gia đình họ".

    Ông Tedros nói thêm rằng WHO đang tiến hành thêm các cuộc điều tra đối với công ty Maiden Pharmaceuticals. 

    Cảnh báo của WHO được đưa ra đối với 4 sản phẩm syrup trị ho bao gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

    Cảnh báo cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất được nêu tên vẫn chưa cung cấp cho WHO bằng chứng đảm bảo an toàn và chất lượng của các sản phẩm thuốc này". 

    syrup tri ho
    WHO đã phát cảnh báo về 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất. Ảnh: Getty 

    Đồng thời, WHO cho biết các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu vật phẩm "xác nhận rằng các loại thuốc này chứa một lượng diethylene glycol và ethylene glycol vượt quá chỉ số có thể chấp nhận".

    Đây là những chất độc hại với con người, có thể gây tử vong. Các chất này có thể gây ra những tác động như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, không thể đi tiểu, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính dẫn đến tử vong.

    Ngày 6/10 (giờ địa phương), chính quyền Gambia đã bắt đầu thu hồi syrup paracetamol và promethazine từ các hộ gia đình nông thôn ở Vùng Bờ Tây và Vùng Thượng sông. 

    Một cuộc điều tra của Bộ Y tế Gambia, bắt đầu vào tháng 7 và vẫn đang được tiến hành, chỉ ra vi khuẩn E. coli là nguyên nhân có thể gây ra đợt bùng phát suy thận cấp tính.

    Abubacarr Jagne, bác sĩ điều trị thận dẫn đầu cuộc điều tra của Bộ Y tế, thông tin: "Các kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra đang diễn ra chỉ ra rằng rất có thể paracetamol và syrup promethazine đã gây ra các ca tổn thương thận cấp tính trong đợt bùng phát này".

    Các cơ quan y tế vào ngày 23/9 đã ra lệnh thu hồi tất cả các loại thuốc có chứa paracetamol hoặc syrup promethazine.

    WHO cho biết thông tin nhận được từ Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương của Ấn Độ chỉ ra rằng nhà sản xuất chỉ cung cấp thuốc bị ô nhiễm cho Gambia. Tuy nhiên, cơ quan y tế của Liên hợp quốc lưu ý: "Chưa thể loại trừ khả năng các sản phẩm này được vận chuyển qua những con đường không chính thức hoặc không kiểm soát cho các quốc gia khác ở châu Phi".

    WHO tiếp tục: "Ngoài ra, nhà sản xuất có thể đã sử dụng cùng một nguyên liệu chứa chất độc hại trong các sản phẩm khác và phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu. Do đó, nguy cơ thuốc phân phối ra toàn cầu hoàn toàn có thể xảy ra".

    Theo đó, ông Tedros kêu gọi các quốc gia thận trọng, đồng thời chú ý "phát hiện và loại bỏ những sản phẩm này khỏi lưu hành để ngăn ngừa nguy hại thêm cho bệnh nhân". 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-ve-4-loai-syrup-ho-sau-vu-66-tre-em-o-gambia-tu-vong-a553366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan