+Aa-
    Zalo

    Cặp đôi rời bỏ vùng chiến sự và giải cứu các chú chó bị bỏ rơi: "Chúng tôi có nhiều thứ đề làm hơn là sợ hãi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anastasiya Tikha và chồng Arthur Lee đã vượt qua bom đạn và súng để cứu những chú chó mà họ chăm sóc.

    Hình ảnh một người phụ nữ trẻ vượt qua làn khói đạn, tay giữ chặt sợi dây dắt 9 chú chó bước đi dưới bầu trời đen tối đáng sợ, đã được lan truyền rộng rãi vào thời điểm diễn ra Trận chiến Kyiv (Ukraine). 

    Sự dũng cảm rõ ràng của người phụ nữ đối ngược với sự mỏng manh, dễ tổn thương của những con vật được xem là hình ảnh thu nhỏ cho sự tàn khốc của cuộc xung đột tại Ukraine. 

    cap doi so tan khoi chien su1
    Hình ảnh Tykha dắt theo những chú chó rời khỏi vùng chiến sự đã được lan truyền ở Ukraine. Ảnh: Guardian

    Câu chuyện về hành trình vượt qua bom đạn của Anastasiya Tykha, 20 tuổi, một sinh viên thú y năm cuối và chồng cô Arthur Lee (26 tuổi) có lẽ còn nổi bật hơn cả bức ảnh đã được lan truyền trên truyền thông. 

    Chia sẻ từ Irpin, thị trấn cách Kyiv 13 km về phía Bắc, nơi cặp đôi đã rời đi hôm 9/3, Tykha cho biết họ đã phải vượt qua tổng cộng 7 cây cầu trong hành trình sơ tán, tất cả các cây cầu này đều đã bị phá huỷ. 

    Tykha, người đã điều hành một trại chăm sóc động vật ở Irpin trong 4 năm, nói: "Chúng tôi có nhiều thứ cần làm hơn là chỉ lo lắng và sợ hãi".

    Được biết, bên cạnh 19 chú chó, Tykha còn mang theo 5 con mèo, 1 con rùa và 1 con tắc kè trên hành trình sơ tán khỏi Irpin. Rời đi không phải một quyết định dễ dàng tuy nhiên khi Nga kiểm soát thị trấn, những người ở lại đây phải sống trong sự thiếu thốn, không có điện nước sinh hoạt và những chú chó đã phải uống nước bể cá qua ngày.

    Cô Snizhana Bugryk, 35 tuổi, một người tình nguyện viên làm việc ở trại của Tykha sau đó đã thuyết phục cô rời đi và nói rằng cô không còn lựa chọn nào khác. Tykha kể lại: "Snizhana nói rằng chúng tôi phải đi nếu không sẽ bị giết, rằng đây là cơ hội cuối cùng để cả chúng tôi và những con vật này có thể sống sót. Và cô ấy đã đúng. Căn nhà của chúng tôi sau đó nằm trong khu vực giao tranh nghiêm trọng". 

    Theo đó, cô Tykha cùng chồng và các con vật đã lên đường rời đi. Họ đã đi bộ tới cây cầu nơi những người lính Ukraine giúp đỡ người dân vượt qua.

    cap doi so tan khoi chien su2
    Vợ chồng Tykha và Lee. Ảnh: Guardian 

    Hành trình sơ tán vốn đá khó khăn nhưng trong số những chú chó được vợ chồng Tykha và Lee chăm sóc, có 2 chú chó bị gãy xương và 1 chú chó thậm chí còn bị cụt chân. Anh Lee tâm sự: "Tôi đã nghĩ rằng có lúc chúng tôi sẽ không đến được, nhưng Snizhana đã gọi cho chúng tôi và nói rằng sẽ có một chiếc xe buýt nhỏ ở phía bên kia giúp đỡ".

    Cặp đôi mấy 3 giờ đồng hồ để đi từ nhà tới cây cầu này. Khi đến trạm kiểm soát Ukraine cạnh cây cầu, cặp đôi và các con vật của họ đã thu hút sự chú ý của các phóng viên ảnh, những người sau đó đã vây quanh họ. Cô Tykha kể lại: "Đó là khi bức ảnh được chụp, lúc ấy tôi chỉ muốn họ để chúng tôi đi qua cầy. Tôi đã rất lo lắng vì có nhiều chiếc ô tô bị cháy rụi trong các vụ tấn công và nhiều mảnh sắt vụn và kính vỡ rải rác khắp nơi, tôi không muốn những chú chó của tôi bị thương vì những mảnh vỡ này".

    Sau đó, các binh sĩ đã tới giúp đỡ vợ chồng Tykha và đưa các nhiếp ảnh gia rời đi. Anh Lee cho biết: "Chúng tôi nghe thấy những vụ nổ và tiếng súng nhưng sau 2 tuần sống ở khu vực do Nga kiểm soát, chúng tôi đã quen với điều này".

    Khi vượt qua cầu, cặp đôi tìm thấy chiếc xe tải nhỏ và đi đến một quận phía Tây Nam của Kyiv, nơi có một phòng tắm hơi bên hông một ngôi nhà. Vợ chồng Tykha và những con vật của họ đã sinh sống ở căn phòng này

    Ngày hôm sau, cặp đôi mới biết  rằng cuộc phiêu lưu của họ đang được bàn tán trên khắp Ukraine và Tykha được cho là đã chết. Anh Lee kể lại: "Chúng tôi đã ở trong phòng tắm hơi trong 5 ngày nhưng mỗi ngày trôi qua, Anastasiya lại đến trạm kiểm soát quân sự Ukraine và xin được phép đi qua để đưa những chú chó rời đi. Mỗi ngày chỉ huy ở trạm kiểm soát từ chối và ngày nào cô ấy cũng quay trở lại. Cuối cùng anh ấy đã phải đồng ý".

    Sau khi băng qua cây cầu tiếp theo, cũng bị tàn phá, họ phải đi bộ khoảng 5km đến một nơi trú ẩn dành cho động vật bị bỏ rơi, nơi có những con chó cần được giúp đỡ.

    Lee nói: "Đó là một hành trình khó khăn vì chúng tôi mang thức ăn rất nặng".

    Sau khi tình hình tại Irpin ổn định trở lại, cặp đôi đã lên đường trở về. Trên đường về, họ đã gặp và giúp đỡ thêm nhiều động vật khác bị bỏ rơi.

    Lee cho biết chuyến đi cuối cùng của họ khi trở lại Irpin, vào ngày 29/3, là đáng sợ nhất. Anh Lee nhớ lại: "Hội đồng khu vực đã nói rằng Nga đã rời đi vào ngày hôm trước và thị trấn đã an toàn nhưng không phải vậy. Các quả bom chỉ cách chúng tôi 2 mét. Chúng tôi đã phải trốn giữa chiếc xe tải nhỏ và một hàng rào". 

    Hiện nay, họ đã trở lại Irpin và ở trong một ngôi nhà mới. Vì nhiều cư dân Irpin đã rời đi, số động vận được họ che chở và giúp đỡ đã tăng lên 30 con chó và 10 con mèo. Dù vậy, cả 2 đều cảm thấy hạnh phúc vì được sống cuộc sống mà họ mong muốn. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-doi-roi-bo-vung-chien-su-irpin-cung-19-chu-cho-chung-toi-co-nhieu-thu-de-lam-hon-la-so-hai-a538847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan