+Aa-
    Zalo

    Chân dung ông Trần Mộng Hùng: Từ nhà giáo đến người sáng lập nhà ngân hàng ACB

    (ĐS&PL) - Ông Trần Mộng Hùng, người sáng lập ngân hàng ACB, từ trần ngày 25/4 vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 72 tuổi.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin tin, ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – ngân hàng ACB, Tổng Giám đốc đầu tiên và Chủ tịch HĐQT (1994 – 2008), Thành viên HĐQT (2012 – 2018), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Quản Lý Rủi Ro (2018 – 2023), đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi.

    Ông Trần Mộng Hùng. Ảnh: ACB

    Ông Trần Mộng Hùng. Ảnh: ACB

    Theo báo Dân trí, tin buồn được ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB chia sẻ sáng nay (1/5). Ông Trần Mộng Hùng là bố ông Trần Hùng Huy. 

    Trên trang Facebook cá nhân, ông Trần Hùng Huy xúc động viết về người cha của mình:

    "Tạm biệt Ba của con.

    Cuộc đời con điều may mắn lớn lao được là con của Ba - tượng đài lớn, người hùng của con, người thầy trọn đời của con.

    Một đời Ba không nguôi cực khổ tận tâm huyết với công việc, nhưng người thân của Ba ai cũng thấu hiểu rằng: gia đình với Ba mới là trên hết. Ba nghiêm khắc, nhưng Ba cũng yêu thương, tôn trọng và động viên con tự do, tự lập chọn con đường, cách sống của mình. Ba đồng cảm và thấu hiểu mỗi vấp ngã của con. Ba kiên nhẫn chỉ dạy từng chút một về cuộc đời, về thế thái nhân tình, về nguyên tắc kinh doanh, về đối nhân xử thế. Ba dạy con sự chính trực để sống, nghĩ suy, ra quyết định, giao kết v đồng hành trong kinh doanh.

    Nhưng có lẽ giản đơn nhất, Ba là Ba của con!

    Con đường Ba dẫn con đi, con sẽ còn tiếp tục. Hành trình của Ba, sẽ có con cháu sau này tiếp nối…

    Ba đi thanh thản Ba ơi…"

    Ông Trần Mộng Hùng cùng con trai Trần Hùng Huy.

    Ông Trần Mộng Hùng cùng con trai Trần Hùng Huy.

    Tên tuổi ông Trần Mộng Hùng gắn với Ngân hàng ACB. Ngược lại, ACB là sự nghiệp không chỉ của riêng ông Hùng mà còn là của cả gia đình và các cộng sự của ông.

    Ông Trần Mộng Hùng sinh năm 1953, là cử nhân ngân hàng Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Trước khi bước chân vào thương trường thì ông Hùng từng là giảng viên trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng (1978-1980).

    sinh năm 1953, quê quán tại Tiền Giang. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngân hàng tại Trường Đại học Kinh tế TPHCM Trước khi bước chân vào thương trường, ông từng là giảng viên trường cao cấp nghiệp vụ ngân hàng (1978-1980).

    Đến những năm đầu thập niên 1990, ông Hùng nhìn ra cơ hội và rời bục giảng, cùng một số cộng sự thành lập ngân hàng phục vụ nhu cầu dân sinh. Đến năm 2008, sau 15 năm giữ ghế Chủ tịch HĐQT ACB, ông Hùng lùi về vị trí cố vấn quản trị (Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB).

    Tuy nhiên, sau đại án liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), năm 2012, ông Trần Mộng Hùng quyết định quay trở lại HĐQT, cùng với con trai và các lãnh đạo khác của ACB vực dậy ngân hàng này. 5 năm sau đó, khi tình hình tại ACB đã ổn định và trở lại với quỹ đạo tăng trưởng, ông Hùng một lần nữa rút lui.

    Theo báo cáo quản trị công ty năm 2023 của ACB, ông Trần Mộng Hùng tuy không còn là Thành viên HĐQT và cũng không nắm cổ phần nào tại ngân hàng nhưng ông vẫn đảm nhiệm vai trò Phó chủ nhiệm Ủy ban Quản lý rủi ro của ngân hàng. 

    Tại ACB, con trai ông Trần Mộng Hùng là Trần Hùng Huy đến nay đã tiếp quản ngân hàng với vai trò Chủ tịch HĐQT 12 năm liên tiếp. Vợ ông là bà Đặng Thu Thủy đến nay vẫn đang giữ vai trò Thành viên HĐQT ngân hàng. 

    Về sở hữu cổ phần, bà Đặng Thu Thủy đang nắm 46,39 triệu cổ phiếu ACB tương ứng tỷ lệ 1,19% cổ phần và ông Trần Hùng Huy sở hữu 133,1 triệu cổ phiếu ACB tương ứng 3,43% cổ phần ACB.

    Ông Trần Mộng Hùng và bà Đặng Thu Thủy còn có 2 người con nữa là bà Trần Đặng Thu Thảo và ông Trần Minh Hoàng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-ong-tran-mong-hung-tu-nha-giao-en-nguoi-sang-lap-nha-ngan-hang-acb-a418801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan