+Aa-
    Zalo

    Châu Á chịu thiên tai nhiều nhất thế giới trong năm 2023

    (ĐS&PL) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đánh giá, châu Á là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm 2023.

    Ngày 23/4, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc đã công bố Báo cáo Hiện trạng Khí hậu châu Á năm 2023. Cơ quan này nhận định châu Á là khu vực hứng chịu nhiều thiên tai do khí hậu và thời tiết nhất trong năm ngoái.

    Châu lục này hứng chịu tổng cộng 79 thảm họa thời tiết liên quan đến nước, 80% là bão và lũ lụt, khiến hơn 2.000 người chết, 9 triệu người bị ảnh hưởng. Trong đó, lũ lụt là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do thiên tai ở châu Á năm 2023.

    "Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của thiên tai, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội và môi trường sống ở châu Á", giám đốc WMO Celeste Saulo cho biết, nhấn mạnh kết quả báo cáo "là lời cảnh tỉnh" với khu vực.

    Châu Á chịu thiên tai nhiều nhất thế giới trong năm 2023. Ảnh:Getty Images

    Châu Á chịu thiên tai nhiều nhất thế giới trong năm 2023. Ảnh:Getty Images

    Báo cáo của WMO cũng cho biết thêm rằng nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 và cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên Hiệp Quốc cho biết châu Á đang ấm lên với tốc độ đặc biệt nhanh. Nhiệt độ trung bình đặc biệt cao được ghi nhận từ phía tây Siberia cho đến Trung Á, từ phía đông Trung Quốc cho đến Nhật Bản, trong đó Nhật trải qua mùa hè nóng kỷ lục.

    Tác động của các đợt nắng nóng ở châu Á trở nên nghiêm trọng hơn, với những dòng sông băng tan chảy đe dọa an ninh nước trong khu vực. Tại vùng núi cao châu Á tập trung ở cao nguyên Tây Tạng, nơi lưu trữ lượng băng tuyết lớn nhất ngoài hai vùng cực.

    Đến nay, 20 trên 22 sông băng được giám sát ở châu Á tiếp tục tan chảy với tốc độ cao. Báo cáo Tình trạng Khí hậu châu Á năm 2023 của WMO cũng đưa ra sự tăng tốc của các chỉ dấu biến đổi khí hậu như nhiệt độ bề mặt, sông băng tan và mực nước biển dâng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái trong khu vực.

    WMO nhấn mạnh các cơ quan thời tiết quốc gia trên toàn khu vực cần cấp bách cải thiện thông tin phù hợp cho các quan chức liên quan, nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai. "Điều bắt buộc là các hành động và chiến lược của chúng ta phải phản ánh tính cấp bách của thời điểm này. Giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu không chỉ là một lựa chọn mà còn là một điều cần thiết cơ bản", giám đốc WMO Celeste Saulo nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chau-a-chiu-thien-tai-nhieu-nhat-the-gioi-trong-nam-2023-a416464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan