+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố không tham gia mọi hội nghị theo công thức hòa bình của Ukraine

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị nào thảo luận về công thức hòa bình của Ukraine

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 2/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này sẽ không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ diễn ra vào tháng 6 cũng như bất kỳ sự kiện nào khác nhằm thảo luận về công thức hòa bình doTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra.

    "Nga sẽ không tham gia vào hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Thụy Sĩ hoặc về cơ bản là bất kỳ sự kiện nào thúc đẩy công thức hòa bình của ông Zelensky, ngay cả khi chúng tôi được mời tham dự hội nghị như vậy", bà Zakharova nói.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

    Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Thụy Sĩ không thể đóng vai trò là nền tảng cho một cuộc đối thoại hòa bình vì họ đã đánh mất đi vị thế trung lập cũng như khả năng làm trung gian hòa giải. “Họ đứng về phía Ukraine, có quan điểm chống Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại chúng tôi, áp dụng các chiến lược loại trừ Nga khỏi hệ thống châu Âu”, bà nói thêm.

    Bà Zakharova đồng thời cũng kêu gọi các đối tác từ các quốc gia chiếm đa số trên thế giới không tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ để không bị lôi kéo vào các hành động khiêu khích chống Nga mới của Kiev. Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ tuyên bố việc khởi động tiến trình hòa bình ở Ukraine sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của nước này.

    Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine dự kiến sẽ diễn ra tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6 tới. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ trước đó cho biết đã mời hơn 160 phái đoàn đến từ hơn 100 quốc gia bao gồm cả các thành viên của G7, G20 và BRICS đến sự hội nghị. Nga vẫn chưa được mời "tính đến thời điểm hiện tại".

    Theo kế hoạch, hội nghị sẽ thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm do Ukraine để xuất đồng thời các bên tham gia sẽ thống nhất về một văn kiện chung gồm những việc cần phải làm để khép lại chiến sự.

    “Thụy Sĩ luôn thể hiện sự cởi mở trong việc mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần công khai nói rằng họ không quan tâm đến việc tham gia hội nghi này", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ lý giải nguyên nhân Nga vẫn chưa được mời tính đến thời điểm hiện tại.

    Bộ này đồng thời nhấn mạnh, hội nghị thượng đỉnh sắp tới nhằm khởi động tiến trình hòa bình. Sau đó, Nga nhất định phải tham gia vào quá trình này. Một tiến trình hòa bình mà không có Nga là điều không thể tưởng tượng được.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tuyen-bo-khong-tham-gia-moi-hoi-nghi-theo-cong-thuc-hoa-binh-cua-ukraine-a419466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan