+Aa-
    Zalo

    Châu Âu "chia rẽ" vì huấn luyện Ukraine vận hành xe tăng Leopard 2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không phải tất cả các nước châu Âu đều cam kết huấn luyện binh sĩ Ukraine cách vận hành xe tăng chiến đấu Leopard 2.

    Ngày 13/2 (giờ địa phương), hãng thông tấn Deutsche Presse dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Đức đã bắt đầu huấn luyện các binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2.

    chau au chia re vi huan luyen ukraine van hanh xe tang leopard 2 01
    Xe tăng Leopard 2 của Đức. Ảnh: Kmweb

    Theo một báo cáo hãng tin Der Spiegel, phía Đức có kế hoạch rút ngắn các khóa huấn luyện thường kéo dài vài năm xuống còn 6 - 8 tuần huấn luyện cường độ cao. Với thời gian giảm đáng kể, các binh sĩ Ukraine sẽ được hướng dẫn những kiến thức cơ bản nhất để có thể vận hành xe tăng của Đức.

    Tuy nhiên, không phải tất cả các nước châu Âu sẽ đưa ra quyết định tương tự. Ngày 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Áo Claudia Tanner thông qua Tập đoàn Phát thanh Áo rằng nước này sẽ không cung cấp cho các binh sĩ Ukraine huấn luyện vận hành xe tăng Leopard 2.

    Bà Tanner nhấn mạnh trong một tuyên bố bằng văn bản rằng việc cung cấp thiết bị quân sự và đào tạo liên quan cho Ukraine là "hành động có chủ quyền của một quốc gia và cần được xác định độc lập trong khuôn khổ pháp lý của quốc gia liên quan. Do đó, với tính chất trung lập của quốc gia theo hiến pháp Áo, phía Áo không thể cung cấp các khóa huấn luyện quân sự tương tự như Đức".

    Trước đó, Áo đã tuyên bố sẽ không cung cấp cho Ukraine xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 trong kho.

    Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển từ những năm 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Đức chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt biến thể có trong biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

    Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh ước tính số lượng xe Leopard 2 ở châu Âu hiện nay là khoảng hơn 2.000 chiếc. Là quốc gia duy nhất sản xuất Leopard 2, Đức có quyền chấp thuận hoặc bác bỏ đề nghị xuất khẩu từ các nước muốn cung cấp xe tăng của họ cho quốc gia thứ ba.

    Cuối tháng trước, Đức thông báo nước này sẽ chuyển 14 xe tăng chủ lực Leopard 2 trong biên chế cho Ukraine, một động thái mở đường cho nhiều quốc gia châu Âu khác trong việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kiev.

    Ba Lan là một trong những quốc gia Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ Ukraine nhiệt tình nhất, tuyên bố sẽ cung cấp cho nước láng giềng 14 chiếc Leopard 2 và 60 xe tăng T-72 cải tiến từ thời Liên Xô.

    Một quan chức cấp cao Ukraine giấu tên cho biết, ít nhất 12 quốc gia đã "nhất trí cung cấp cho Ukraine khoảng 100 xe tăng Leopard 2 nếu chính phủ Đức đồng ý".

    Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây tiến sát “lằn ranh đỏ” tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột tại Ukraine khi liên tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev.

    Hoa Vũ (Theo CCTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-chia-re-vi-huan-luyen-ukraine-van-hanh-xe-tang-leopard-2-a565822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan