+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 11/11: Các đồng minh ngày càng lo ngại về hành động của Israel ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Israel đang đối mặt với áp lực quốc tế vì giao tranh gần bệnh viện ở Gaza khiến số người tử vong tăng cao.

    Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức y tế Gaza cho biết, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc bắn phá của Israel nhằm vào dải đất ven biển này suốt 5 tuần qua đã tăng trên 11.000 người. Israel đã phát động một cuộc chiến chống Hamas sau khi lực lượng này bất ngờ tấn công nam Israel hôm 7/10. 

    Trong tuyên bố mạnh mẽ nhất tới giờ về hoàn cảnh của dân thường bị mắc kẹt giữa các cuộc giao tranh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: "Có quá nhiều người Palestine thiệt mạng, nhiều hơn so với các tuần trước". Tuy nhiên, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ vẫn tái khẳng định sự ủng hộ của nước này với chiến dịch của Israel nhằm đảm bảo rằng Gaza không còn có thể được dùng làm nơi phát động các cuộc tấn công. 

    Tổng thống Pháp Emmanuael Macron ngày 10/11 nói, Israel phải dừng đánh bom Gaza. Ông Macron cho hay, Pháp lên án những hành động của Hamas đồng thời công nhận quyền tự vệ của Israel. 

    Đáp lại những lời kêu gọi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, thế giới nên lên án Hamas thay vì Israel. 

    Những tội ác mà Hamas đang phạm phải hôm nay ở Gaza sẽ được thực hiện vào ngày mai ở Paris, New York và bất cứ nơi nào trên thế giới”, ông nói.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 11 11 cac dong minh ngay cang lo ngai ve hanh dong cua israel o dai gaza
    Khói bốc lên từ Dải Gaza nhìn từ miền nam Israel hôm 10/11.

    Phía Israel cũng cho biết các chiến binh Hamas, những người đang giam giữ tới 240 con tin thuộc các quốc tịch khác nhau bị bắt trong cuộc tấn công hồi tháng trước, sẽ lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lại.

    Ông Netanyahu cũng tuyên bố quân đội Israel sẽ kiểm soát Dải Gaza sau khi chiến sự kết thúc và không giao khu vực cho lực lượng quốc tế.

    Sau khi loại bỏ Hamas, Israel sẽ quản lý an ninh toàn bộ Dải Gaza, trong đó có phi quân sự hóa hoàn toàn khu vực, để đảm bảo không còn mối đe dọa nào từ đây đối với công dân Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ kiểm soát Dải Gaza. Chúng tôi sẽ không giao khu vực này cho các lực lượng quốc tế”, Thủ tướng Israel nói.

    Ả Rập Saudi dự kiến tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chung Hồi giáo - Ả Rập bất thường hôm 11/11. Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết “các nước cảm thấy cần phải nỗ lực thống nhất và đưa ra lập trường chung nhất quán”.

    Trước khi rời Tehran để tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói: “Gaza không phải là đấu trường của lời nói. Nó phải là đấu trường dành cho hành động. Ngày nay, sự đoàn kết của các quốc gia Hồi giáo là rất quan trọng”.

    Iran được cho là hậu thuẫn cả Hamas và Hồi giáo Jihad - một nhóm chiến binh Palestine khác ở Gaza cũng như Hezbollah - nhóm chiến binh có trụ sở tại Lebanon.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-11-11-cac-dong-minh-ngay-cang-lo-ngai-ve-hanh-dong-cua-israel-o-dai-gaza-a599095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan