+Aa-
    Zalo

    “Chợ mạng” tràn lan máy đo nồng độ cồn tại nhà: Kết quả có đáng tin?

    (ĐS&PL) - "Chợ mạng" hiện đang bán nhiều loại máy đo nồng độ cồn tại nhà, Tuy nhiên độ chính xác như thế nào thì chưa được kiểm chứng.

    Loạn giá máy đo nồng độ cồn tại nhà

    Theo thông tin trên báo VTC News, hiện trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều nội dung, hội nhóm đăng bán sản phẩm máy đo nồng độ cồn tại nhà với đủ mức giá, từ rất rẻ chỉ từ vài trăm nghìn đồng.

    Máy đo nồng độ cồn được chào bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: VTC News

    Máy đo nồng độ cồn được chào bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: VTC News

    Chủ tài khoản Trang P. rao bán thiết bị đo nồng độ cồn Greenwon AT-818 với giá 529.000 đồng, bảo hành 12 tháng. Tài khoản Hoàng B. thì chào mời mua sản phẩm nhãn hiệu Mocato M701N122 với giá chỉ 178.000 đồng/sản phẩm, kèm lời quảng cáo sử dụng công nghệ Nano mới nhất, đảm bảo tính chính xác đo hàm lượng cồn trong hơi thở người sử dụng. Mặc dù rẻ tiền nhưng máy vẫn được cam kết bảo hành 12 tháng.

    Thậm chí, máy đo nồng độ cồn Trung Quốc còn được chào bán trên các hội nhóm với giá chỉ 120.000 đồng/sản phẩm. Người bán sẵn sàng giao hàng tận tay thông qua các kênh vận chuyển, sau đó để khách kiểm tra hàng rồi mới thu tiền.

    Trong các loại máy đo nồng độ cồn, phổ biến nhất là Xiaomi Lydsto HD-JJCSY01, với giá khoảng 350.000 - 450.000 đồng/chiếc. Máy có kích thước nhỏ gọn, sử dụng 3 pin AAA, kèm theo 6 đầu thổi.

    Đây cũng là chiếc máy đo nồng độ cồn được nhiều người làm video đánh giá chi tiết. Theo video review đánh giá của tài khoản youtube “DISCOVER APPLE”, chiếc máy cần thời gian 15 giây làm nóng sau khi bật. Người này thổi vào máy khi chưa uống bia rượu và máy báo không có nồng độ cồn. Sau khi người này uống 1 lon bia và dùng máy để kiểm tra, ngay lập tức máy phát ra những tiếng kêu “tít tít tít” và hiển thị trên màn hình thông số 0,255 mg/l khí thở.

    Bên cạnh những mức giá rẻ thì cũng có loại máy đo nồng độ cồn giá từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng. Theo khảo sát của phóng viên, một siêu thị tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) là một trong số ít những nơi công bố bán máy đo nồng độ cồn. Theo niêm yết trên website, những máy đo nồng độ cồn mà siêu thị này cung cấp có giá từ khoảng 3-16 triệu đồng.

    Chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở có giá hơn 3 triệu đồng. Ảnh: VTC News

    Chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở có giá hơn 3 triệu đồng. Ảnh: VTC News

    Kết quả đo có đáng tin?

    Mặc dù được bán tràn lan nhưng chất lượng của những chiếc máy đo nồng độ cồn tại nhà này chưa được kiểm chứng.

    Một nhân viên tại siêu thị rao bán máy đo nồng độ cồn có giá đắt đỏ nói “máy càng đắt tiền thì đo càng chính xác", tuy nhiên chỉ số của chúng chỉ mang tính chất tham khảo, không có tác dụng trước lực lượng cảnh sát giao thông.

    Người này khẳng định thêm, dù phải bỏ ra vài triệu đến hơn chục triệu đồng để mua máy đo nồng độ cồn nhưng máy này hoàn toàn vô dụng trước luật pháp. Bởi máy không có tem kiểm định, chứng thực của cơ quan chức năng, “cho dù có đo ra chỉ số chính xác cũng không thể dùng làm căn cứ".

    Máy đo nồng độ cồn được một siêu thị ở Hà Nội chào bán lên đến 16,8 triệu đồng nhưng không ai đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Ảnh: VTC News

    Máy đo nồng độ cồn được một siêu thị ở Hà Nội chào bán lên đến 16,8 triệu đồng nhưng không ai đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Ảnh: VTC News

    Nguyễn T., (Long Biên, Hà Nội) - một người chuyên bán máy đo nồng độ cồn tại nhà cho biết: “Loại máy này dùng đúng cách nhất là nếu hôm trước bạn đi uống bia, rượu, hôm sau cần lái xe mà còn nghi ngại không biết trong hơi thở có còn nồng độ cồn không thì thổi vào máy. Nếu còn, máy sẽ lên chỉ số, còn nếu hết rồi thì thôi".

    Tuy nhiên, khi được hỏi về độ chính xác của những loại máy này thì anh T. cũng chỉ nhận xét là "tương đối thôi".

    Theo báo Dân trí, Khoản 2 Điều 16 Nghị định 135/2021/NĐ-CP quy định, các cá nhân có quyền cung cấp dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền thuộc các lực lượng quy định tại Điều 18 Nghị định 135/2021/NĐ-CP.

    Như vậy, cá nhân có thể dùng máy đo nồng độ cồn tự mua để đối chứng với kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát giao thông.

    Cần lưu ý thông tin cung cấp cho cảnh sát giao thông phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 135/2021/NĐ-CP mới được sử dụng làm căn cứ xác minh hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính:

    Cá nhân, tổ chức cung cấp dữ liệu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực, nguyên vẹn của dữ liệu đã cung cấp và hợp tác với người có thẩm quyền giải quyết khi được yêu cầu.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy đo nồng độ cồn được rao bán, với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng, nhưng phần lớn không có tem kiểm định.

    Trong khi đó, theo Thông tư 07/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở có chu kỳ kiểm định là 12 tháng. Máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn phải dán tem kiểm định và còn trong thời hạn giá trị ghi trên tem.

    Ngoài ra, các thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở phải đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định theo văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ĐLVN 107:2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ, được cấp chứng chỉ kiểm định như tem kiểm định, dấu kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cho-mang-tran-lan-may-o-nong-o-con-tai-nha-ket-qua-co-ang-tin-a413868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan