+Aa-
Zalo

Chuyên gia hướng dẫn điều trị mụn lưng hiệu quả

  • DSPL

(ĐS&PL) - Cũng giống như mụn trứng cá trên mặt, mụn lưng gây đau nhức, ngứa ngáy khó chịu làm mất thẩm mỹ khiến người bị cảm thấy tự ti.

Mụn lưng xuất hiện do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, các tuyến dầu hoạt động liên tục gây viêm nhiễm dẫn đến mụn nang ở bề mặt nông và sâu. Tình trạng mụn lưng xảy ra ở cả nam và nữ đang trong độ tuổi dậy thì, có thể kéo dài nếu không được điều trị đúng cách gây viêm da, thâm mụn mất thẩm mỹ.

nguyen nhan gay mun
Các nguyên nhân gây tình trạng mụn lưng. Ảnh minh hoạ

Với kinh nghiệm chuyên môn, bác sĩ Đỗ Quốc Tuấn - chuyên khoa da liễu của một phòng khám tại Hà Nội, cho biết mụn lưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra chủ yếu do: Rối loạn nội tiết trong cơ thể, dị ứng với mỹ phẩm không phù hợp, mặc quần áo bó sát thường xuyên, việc vệ sinh da chưa được thực hiện triệt để, sạch sẽ, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, stress khi trạng thái lo âu, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến mụn phát triển, bẩm sinh thuộc nhóm da nhờn tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, điều này dẫn đến tình trạng mụn phát triển mạnh, không tắm sau khi đổ mồ hôi.

Mụn lưng có rất nhiều loại đối với những trường hợp bị mụn lưng nhẹ có thể tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp thông thường như thảo mộc, uống thuốc kết hợp bôi, tuy nhiên nếu điều trị thời gian dài không khỏi cần đến cơ sở da liễu để điều trị tránh trường hợp tình trạng mụn trở nặng dễ để lại sẹo, thâm, viêm da.

“Nếu bị mụn lưng nhẹ và vừa thì có thể điều trị tại nhà, tuy nhiên khi bị mụn ở mức độ nặng thì nên cần được các bác sĩ có chuyên môn thăm khám và đưa ra chỉ định phù hợp cho từng tình trạng để điều trị dứt điểm” bác sĩ Tuấn chia sẻ.

medicare
Điều trị mụn lưng tại phòng khám da liễu.

Một số phương pháp điều trị mụn lưng công nghệ cao giúp chữa dứt điểm mụn lưng hiện nay như ​:

Liệu pháp ánh sáng và laser: bước sóng phù hợp ức chế tình trạng phát triển số lượng vi khuẩn P.acnes đồng thời tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng.

Lột da sinh học: Phương pháp này sẽ được các bác sĩ da liễu áp dụng để điều trị các dạng mụn bọc, mụn thâm. Phương pháp này sẽ loại bỏ những tế bào tổn thương, loại bỏ cồi, nhân mụn.

Một số thuốc gợi ý điều trị mụn lưng hiệu quả:

Benzoyl peroxide hoặc Axit Salicylic: Đây là dạng thuốc bôi không cần kê đơn, có thể áp dụng cho tình trạng mụn nhẹ. Thuốc có tác dụng giảm axit béo, giảm nhờn, ngăn ngừa số lượng vi khuẩn gây mụn.

Thuốc kháng sinh: Đây là thuốc điều trị cho người bị mụn dạng nặng. Một số thuốc kháng sinh thường được bác sĩ kê đơn như Clindamycin, Erythromycin, Axit Azelaic,… Các loại thuốc này có điểm chung là có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa mụn mới hình thành và loại bỏ lớp sừng da gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và khiến chúng bị tiêu diệt.

dieu tri mun lung
Quá trình điều trị mụn của bác sĩ Đoàn Quốc Tuấn.

Để phòng ngừa tình trạng mụn thâm ở lưng tái phát hay xuất hiện cần tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày, thay quần áo thường xuyên và sử dụng loại vải thích hợp, sử dụng sữa dưỡng thể có chứa thành phần ngăn ngừa mụn, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, tẩy da chết, thay ga giường thường xuyên, áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học mỗi ngày, hạn chế đồ nóng gây tình trạng mụn như đồ ngọt, chiên rán nhiều dầu mỡ…

Nguyễn Phương Anh

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-huong-dan-dieu-tri-mun-lung-hieu-qua-a556840.html
Sự kiện: Đời sống 24h
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan