+Aa-
    Zalo

    Cô gái chỉ ho đã gãy xương sườn vì thường xuyên dùng thứ mà trong tủ make up của nàng nào cũng có

    (ĐS&PL) - Phát hiện ra vết gãy xương khi đi khám sức khỏe định kỳ. Sau khi nhận được kết quả khám, cô phát hoảng vì nguyên nhân sâu xa gây tình trạng này lại là kem chống nắng.

    Theo Ettoday, Cô Lư, 32 tuổi, đến từ Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) đã phát hiện mình bị gãy xương sườn qua một lần khám sức khỏe.

    Cô Lư cho biết, sau vài ngày đi khám sức khỏe tổng quát, cô nhận được cuộc gọi thông báo kết quả từ Trung tâm Khám sức khỏe của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu.

    Nhân viên y tế báo rằng kết quả chụp CT phổi cho thấy cô bị gãy xương sườn bên phải, yêu cầu cô tới khoa chỉnh hình càng sớm càng tốt.

    co gai chi ho da gay xuong suon vi thuong xuyen dung thu ma trong tu make up cua nang nao cung co1
    Cô gái chỉ ho đã gãy xương sườn vì thường xuyên dùng kem chống nắng với lượng lớn. Ảnh minh họa.

    Nghe theo lời khuyên, cô Lư đã vội vã đến bệnh viện để kiểm tra lại. Kết quả lần này vẫn y nguyên như lần trước. Bác sĩ sau đó đã chỉ định khám thêm và phát hiện cô bị loãng xương.

    Nhận được kết quả chẩn đoán, cô Lư suy nghĩ một hồi mới nhớ ra mình bị ho dữ dội sau khi sốt. Đặc biệt, đêm trước khi đi khám, thời điểm thức giấc để tới bệnh viện, cô vẫn ho và đau đớn không chịu được ở xương sườn.

    Theo các bác sĩ, bệnh loãng xương ở người trẻ có liên quan mật thiết đến thói quen làm việc và sinh hoạt, trong đó có việc chống nắng quá nhiều, lười vận động và nghiện các đồ uống kích thích như cola, cà phê.

    Đối với trường hợp của cô Lư, sau khi hỏi kỹ hơn, bác sỹ đã tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Hóa ra cô Lư rất chú ý đến việc giữ gìn ngoại hình và bôi kem chống nắng cực kỳ kỹ lưỡng. Mỗi khi ra ngoài, cô đều bôi rất nhiều kem chống nắng, bôi đi bôi lại và đội mũ chống nắng đầy đủ, mặc áo che kín người khiến cơ thể không có đủ vitamin D, dễ mệt mỏi, xương trở nên "giòn".

    Vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, do canxi là thành phần chính của xương và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D. Cơ thể bạn tạo ra vitamin D khi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên da và chuyển hóa chất trong da thành dạng hoạt động của vitamin (calciferol).

    Lượng vitamin D mà làn da của bạn tạo ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời gian trong ngày, mùa, vĩ độ và sắc tố da. Tùy thuộc vào nơi sống và lối sống của bạn, việc sản xuất vitamin D có thể giảm hoặc mất hoàn toàn trong những tháng mùa đông. Kem chống nắng cũng có thể làm giảm sản xuất vitamin D.

    co gai chi ho da gay xuong suon vi thuong xuyen dung thu ma trong tu make up cua nang nao cung co2
    Kem chống nắng cũng có thể làm giảm sản xuất vitamin D. Ảnh minh họa.

    Thông thường, việc phơi nắng khoảng 30 phút mỗi ngày là có thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D. Ngược lại, người không tiếp xúc với ánh sáng lâu ngày rất dễ bị loãng xương.

    Ettoday dẫn lời bác sĩ Dương Tú Cầm, Trung tâm Khám sức khỏe Bệnh viện số 1 Hàng Châu cho biết, những trường hợp giống cô Lư không hiếm. Phần lớn trong số họ không được kiểm tra khi khám sức khỏe thường xuyện, bị gãy xương sau cơn ho dữ dội, chụp CT phổi cho thấy có vết nứt.

    Nhìn chung, sự phát triển của xương đạt đến độ trưởng thành sau 20 tuổi. Đây cũng là lúc độ chắc khỏe của xương ở giai đoạn đỉnh cao. Tiến đến, khối lượng xương giảm dần sau tuổi 35 đối với nữ và 40 đối với nam, độ chắc của xương bắt đầu suy yếu.

    Mọi người đều biết loãng xương là do thiếu canxi, nhưng nếu không có vitamin D, canxi chỉ có thể đi qua ruột chứ không được ruột non hấp thụ. Nếu như trước đây loãng xương được coi là căn bệnh của người trung niên và người cao tuổi thì nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh loãng xương.

    Những thực phẩm nên bổ sung vào bữa ăn giúp xương khỏe mạnh

    Các sản phẩm từ sữa 

    Sữa, phô mai và sữa chua có chứa nhiều canxi - một khoáng chất cần thiết để tăng cường và duy trì xương chắc khỏe. Theo nghiên cứu, khi hấp thụ các sản phẩm từ sữa thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương. Tuy nhiên, cần lưu ý là chọn những thực phẩm ít chất béo để tránh tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa.

    Rau xanh

    Các loại rau như cải xoăn, cải bó xôi, cải rổ và bông cải xanh rất giàu chất canxi, vitamin K và magiê. Vitamin K có khả năng hoạt hóa osteocalcin sẽ hạn chế nguy cơ loãng xương ở người già và giúp xương chắc khỏe hơn ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, magie còn rất cần thiết trong quá trình hấp thụ canxi, magie giúp cơ thể xây dựng các tế bào xương mới và làm giảm tỉ lệ gãy xương do loãng xương.

    Các loại cá như cá hồi, cá ngừ và cá mòi là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời giúp cơ thể hấp thụ canxi và giúp xương chắc khỏe. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra rằng ăn cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

    Các loại hạt

    Hạnh nhân, hạt vừng, hạt chia và các loại hạt khác rất giàu canxi, magie và các chất dinh dưỡng hỗ trợ xương khác. Một nghiên cứu cho thấy rằng khi ăn các loại hạt thường xuyên có thể cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

    Đậu và các loại đậu

    Đậu và các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng và đậu thận cung cấp nhiều canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe của xương. Theo một nghiên cứu, hấp thụ đậu và các loại đậu thường xuyên có thể hạn chế nguy cơ bị loãng xương.

    Trứng

    Trứng chứa hàm lượng vitamin D dồi dào rất quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp protein cần thiết cho việc hình thành và duy trì xương chắc khỏe.

    Một nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition đã kết luận rằng trứng hấp thụ được lượng protein cao hơn, cải thiện mật độ khoáng xương ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-chi-ho-da-gay-xuong-suon-vi-thuong-xuyen-dung-thu-ma-trong-tu-make-up-cua-nang-nao-cung-co-a591658.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan