+Aa-
    Zalo

    Cô học trò người Thái đạt điểm khối C cao chót vót tất bật đi làm thêm kiếm tiền vào đại học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia Lục Thị Doanh vẫn miệt mài làm thêm ở một quán cà phê tại TP Vinh thay vì tận hưởng niềm vui đạt kết quả cao như các bạn

    Dù đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Lục Thị Doanh vẫn miệt mài làm thêm ở một quán cà phê tại TP Vinh thay vì tận hưởng niềm vui đạt kết quả cao như các bạn.

    Nữ sinh người Thái đạt 27,75 khối C nằm trong tốp học sinh điểm cao xứ Nghệ.

    Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, thí sinh Lục Thị Doanh (lớp 12C2, Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An) xuất sắc giành 27,75 điểm xét tuyển khối C, trong đó Ngữ văn 9,25 điểm, Lịch sử 9 điểm, Địa lí 9,5 điểm. Doanh trở thành thí sinh có điểm xét tuyển khối C cao nhất trường.

    Nói về dự định tương lai, nữ sinh cho biết em đăng ký xét tuyển vào Sư pham Ngữ Văn (ĐH Vinh) để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo của mình. Hiện em xin mẹ cho xuống TP Vinh đi làm thêm.

    “Em tranh thủ làm thêm kiếm tiền để trang trải cuộc sống sinh viên sắp tới, đỡ đần mẹ phần nào”, Doanh tâm sự.

    Nữ sinh dân tộc Thái chia sẻ thêm: “Bây giờ em không còn là học sinh nữa, không được thầy cô, nhà trường nuôi ăn ở như lúc học nội trú. Vì thế, em muốn đi làm kiếm tiền chuẩn bị cho cuộc sống sinh viên tự lập. Em cũng muốn va chạm với cuộc sống xã hội để học các kỹ năng giao tiếp, ứng xử”.

    Lục Thị Doanh xin phép mẹ đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống sinh viên sắp tới. 

    Lục Thị Doanh sinh ra trong gia đình người Thái ở xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Bố mắc bệnh suy thận mãn, phải chạy thận chu kỳ, mẹ phải gánh vác kinh tế gia đình nên từ nhỏ Doanh đã có ý thức trong việc học cũng như phụ mẹ công việc gia đình, đồng áng.

    Học hết lớp 9, Doanh khăn gói xuống TP Vinh học trường nội trú tỉnh. Tính tự lập nên cuộc sống mới không mấy khó khăn với em, đặc biệt là em luôn được các thầy cô giáo và các bạn quan tâm, động viên, chia sẻ. Suốt 3 năm liền, Doanh luôn giữ vững thành tích tốp đầu của cả lớp. Vốn có năng khiếu ca hát, tự tin và năng động, nữ sinh người Thái này luôn là hạt nhân trong các phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa của trường, của lớp.

    Khi bước vào giai đoạn ôn thi nước rút kỳ thi THPT quốc gia 2019 thì bố Doanh qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. “Em về thăm nhà, vừa xuống được 3 hôm thì mẹ gọi điện báo bố qua đời. Em bị sốc, hụt hẫng vì lúc em ở nhà bố vẫn còn đi lại được. Vậy mà…”, nói về người cha thân yêu, nữ sinh nghẹn ngào.

    Cùng mẹ lo xong ma chay cho bố, Doanh xuống Vinh tiếp tục đi học. Cú sốc mất đi người cha thân yêu khiến em bị ảnh hưởng tâm lý một thời gian khá dài. Thầy cô, bạn bè động viên, giúp Doanh xốc lại tinh thần để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Nghĩ về bố, về những vất vả nhọc nhằn của mẹ, về tình cảm, tình yêu thương của mọi người dành cho, Doanh tự động viên mình phải mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau.

    Kể về học trò của mình, cô Nguyễn Thị Bính, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2 tự hào: “Em Lục Thị Doanh là một học sinh có tố chất thông minh, đặc biệt là chăm ngoan, lễ phép, ham học hỏi và tính tự lập cao. Năm lớp 12, Doanh mất bố nhưng đã cố gắng vượt qua nỗi đau, kết quả này là sức bật đáng nể của em.

    Em cũng rất hòa đồng, vui vẻ, biết quan tâm đến mọi người. Không chỉ học tốt em còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, có năng khiếu ca hát, là đầu tàu cho phong trào của lớp, của trường. Doanh cũng là 1 trong 5 học sinh của trường được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam trong tháng 5 vừa qua”.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoc-tro-nguoi-thai-dat-diem-khoi-c-cao-chot-vot-tat-bat-di-lam-them-kiem-tien-vao-dai-hoc-a285827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan