+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu mía đường bật tăng mạnh mẽ sau tin Ấn Độ cấm xuất khẩu đường

    (ĐS&PL) - Sau thông tin Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường từ tháng 10/2023, cổ phiếu ngành mía đường phủ sắc xanh và tím trong phiên giao dịch 24/8

    Theo tin tức cổ phiếu mới nhất trên báo Người lao động, giá cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất đường trên sàn chứng khoán Việt Nam bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch 24/8. Chốt phiên sáng 24/8, cổ phiếu LSS, SBT và KTS lần lượt tăng trần lên mức 12.350 đồng/cổ phiếu, 15.650 đồng/cổ phiếu và 35.000 đồng/cổ phiếu. Một số cổ phiếu khác như SLS, QNS, CBS… cũng phủ màu xanh tích cực.

    Đáng chú ý, cổ phiếu SBT của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa - cổ phiếu ngành mía đường có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán có dư mua giá trần lên tới 1,2 triệu đơn vị. Dừng phiên sáng 24/8, thanh khoản của mã này tăng lên hơn 3,1 triệu cổ phiếu.

    co phieu mia duong bat tang manh me sau tin an do cam xuat khau duong
    Ấn Độ dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong vụ mùa tiếp theo bắt đầu từ tháng 10/2023.

    Theo tạp chí Kinh tế chứng khoán, trước đó, tính từ vùng giá đỉnh, các cổ phiếu này đồng loạt giảm từ 20% - 30%. Xét trên góc độ phân tích kĩ thuật, các cổ phiếu này gần như đã "gãy trend" tăng, thậm chí bước vào nhịp downtrend.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, cổ phiếu ngành đường bật tăng mạnh diễn ra sau thông tin Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới, bắt đầu từ tháng 10/2023. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm (từ năm 2016) Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đường ra nước ngoài.

    Trọng tâm chính của New Delhi là đáp ứng nhu cầu đường trong nước và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu.

    Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9, sau khi cho phép các doanh nghiệp bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước. Năm 2016, Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.

    "Sự vắng mặt của đường mía Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể gây ra lo ngại về gia tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu", báo Người lao động dẫn nhận định của Reuters.

    Lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu khiến giá đường tiếp tục neo ở mức cao nhất 11 năm. Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá đường thô thế giới đạt 23,85 US cent/pound, tăng 27,5% so với thời điểm đầu năm nay.

    Từ đầu năm 2023 đến nay, giá đường trên thị trường quốc tế đã liên tục neo ở mức cao, thậm chí có lúc lên mức cao nhất 12 năm trở lại đây do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Giá bán đường thế giới duy trì mức cao là một trong những luồng thông tin tích cực góp phần giúp cổ phiếu nhóm mía đường bùng nổ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-mia-duong-bat-tang-manh-me-sau-tin-an-do-cam-xuat-khau-duong-a588217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan