+Aa-
    Zalo

    Thêm một mặt hàng khác bị cấm xuất khẩu ở Ấn Độ

    (ĐS&PL) - Lệnh cấm xuất khẩu đường của chính phủ Ấn Độ sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 10. Nguyên nhân được cho là thiếu mưa đã làm giảm năng suất mía.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, trong bối cảnh tình trạng thiếu mưa làm giảm năng suất mía, chính phủ Ấn Độ đã lần đầu tiên đưa ra lệnh tạm dừng xuất khẩu đường sau 7 năm. Lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

    Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường đường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn của mặt hàng này ở New York và London - những nơi đường đang được giao dịch ở mức cao nhất trong nhiều năm, gây ra lo ngại về nguy cơ gia tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

    “Trọng tâm chính của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu đường địa phương và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, chúng tôi sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu”, một nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết.

    them mot mat hang khac bi cam xuat khau o an do
    Lệnh cấm xuất khẩu đường của chính phủ Ấn Độ có hiệu lực từ tháng 10. Ảnh: India Today

    Sau khi ban hành lệnh cấm, Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9 (giảm 5 triệu tấn so với mức xuất khẩu niên vụ trước). Trước đó, vào năm 2016, New Delhi từng cũng áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.

    Dữ liệu từ cơ quan khí tượng Ấn Độ cho thấy rằng, lượng mưa trong mùa mưa năm nay tại các khu vực trồng mía hàng đầu của bang Maharashtra và bang Karnataka đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình trong năm dẫn đến giảm năng suất mía. Trong khi đó, hai bang này hiện chiếm tới hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ.

    Một quan chức trong ngành giấu tên cho biết ảnh hưởng của thời tiết không chỉ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023 - 2024 mà thậm chí còn làm giảm việc trồng trọt trong niên vụ 2024 - 2025.

    Theo đó, sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2023 - 2024 được dự báo là có thể giảm 3,3% xuống còn 31,7 triệu tấn. “Chúng tôi đã cho phép các nhà máy xuất khẩu khối lượng lớn đường trong hai năm qua. Nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo đủ nguồn cung và giá cả ổn định”, một nguồn tin chính phủ khác cho biết.

    “Ông trùm” Wagner là hành khách trên máy bay chở 10 người bị rơi ở Nga

    Tuần này, giá đường trong nước của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 2 năm. Để giải quyết tình trạng này chính phủ buộc phải cho phép các nhà máy bán thêm 200.000 tấn trong tháng 8.

    “Lạm phát thực phẩm là một mối lo ngại. Giá đường tăng gần đây đã loại bỏ mọi khả năng xuất khẩu mặt hàng này”, một nguồn tin chính phủ thứ 3 chia sẻ với Reuters.

    Trong khi đó, lạm phát bán lẻ ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng là 7,44% vào tháng 7 và lạm phát thực phẩm cũng được ghi nhận ở mức 11,5% - cao nhất trong hơn ba năm.

    Phương Uyên(Theo Reuters và India Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-mat-hang-khac-bi-cam-xuat-khau-o-an-do-a588127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan