+Aa-
    Zalo

    Cổ phiếu STB bị VCSC hạ khuyến nghị

    (ĐS&PL) - Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có điều chỉnh khuyến nghị cổ phiếu STB từ mức Mua xuống mức Khả quan.

    Theo tin tức cổ phiếu từ chuyên trang Vietnam Daily, Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có điều chỉnh khuyến nghị cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HoSE: STB) từ “Mua” xuống “Khả quan” do giá cổ phiếu đã tăng khoảng 20% trong 3 tháng qua.

    co phieu stb bi vcsc ha khuyen nghi
    Một số chỉ tiêu dự phóng của STB từ VCSC. Ảnh: Vietnam Daily 

    Tác động tiêu cực đến định giá của VCSC do mức giảm 3% trong dự báo tổng lãi ròng giai đoạn 2023 - 2027 được bù đắp bởi giả định thấp hơn của VCSC về chi phí vốn cổ phần của Sacombank do cập nhật chỉ số beta.

    VCSC duy trì P/B mục tiêu cho STB ở mức 1,1 lần.

    VCSC dự báo lãi ròng giai đoạn 2023 - 2027 của STB thấp hơn đến từ tổng thu nhập phí ròng (NFI) giảm 10,6% và chi phí dự phòng tăng 5,5%, ảnh hưởng mức tăng 2,2% của thu nhập từ lãi (NII).

    Dù vậy, VCSC tăng dự báo lãi ròng năm 2023 của Sacombank thêm 2,4% lên 8,5 nghìn tỷ đồng (+68,4% so cùng kỳ) do giảm chi phí dự phòng 22,2% vì kỳ vọng số dư VAMC còn lại của Sacombank sẽ được xử lý nhiều hơn thông qua tất toán thay vì trích lập dự phòng. Mức giảm trong chi phí dự phòng bị ảnh hưởng một phần bởi thu nhập ngoài lãi (NOII) giảm 15,8% và chi phí từ hoạt động kinh doanh tăng 4,3%.

    VCSC dời giả định về việc bán khoản nợ liên quan đến khu công nghiệp Phong Phú từ năm 2024 sang năm 2023 và giữ nguyên giả định về việc bán 32,5% cổ phần của STB được thế chấp làm tài sản cho VAMC vào năm 2024.

    VCSC giả định Sacombank sẽ xóa toàn bộ số dư VAMC vào cuối năm 2023. Do đó, VCSC cho rằng bất kỳ hoạt động bán tài sản thế chấp nào sau năm 2023 đều có thể tạo ra thu nhập ghi nhận vào báo cáo kết quả kinh doanh.

    VCSC giả định Sacombank sẽ ghi nhận thu nhập từ xử lý nợ lớn từ các tài sản tồn đọng được xử lý trong giai đoạn 2024-2026.

    VCSC cũng lưu ý rủi ro nợ xấu cao hơn dự kiến và STB không bán được tài sản đảm bảo lớn.

    Ngoài VCSC, mới đây, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research cũng kỳ vọng Sacombank sẽ nhận được 1.600 tỷ đồng từ việc bán KCN Phong Phú trong năm nay.

    Theo đơn vị phân tích, Sacombank đã tiếp tục tổ chức đấu giá bán KCN Phong Phú lần thứ 6 với giá khởi điểm là 7.900 tỷ đồng trong tháng 8. Thông tin chi tiết về thời hạn thanh toán được chia làm 3 giai đoạn.

    Trong đó đến 31/12/2023 khách mua sẽ phải thanh toán 20% tương ứng 1.586 tỷ đồng. Giai đoạn 2, đến 31/12/2024 khách thanh toán tiếp 40% với lãi suất trả góp là lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, tương ứng 3.174 tỷ đồng. Giai đoạn 3, khách thanh toán 40% còn lại với mức lãi suất tương tự như đã nêu ở giai đoạn 2, tương ứng 3.174 tỷ đồng.

    Với lộ trình thanh toán cụ thể, SSI nhận thấy quyết tâm của ban lãnh đạo trong việc xử lý tài sản này trong năm 2023. 

    SSI cho biết trong quý II/2023, Sacombank cũng đã trích lập 438 tỷ đồng trái phiếu VAMC, giảm số dư ròng xuống còn 4.400 tỷ đồng. Ngân hàng cho biết 80% số tiền cần phải thu tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng đang được phong tỏa trong tài khoản của VAMC mở tại Sacombank. Do đó, nếu Sacombank thu hồi được phần còn lại thì sẽ ghi nhận một khoản hoàn nhập dự phòng trong nửa cuối năm 2023.

    Về 590 triệu cổ phần đang bị phong tỏa trong trái phiếu VAMC, SSI vẫn giữ quan điểm rằng Sacombank cần phải có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý tiền tệ về phương án giải quyết, vì số lượng cổ phần này chiếm hơn 30% quyền sở hữu của Sacombank. Đơn vị phân tích lưu ý, việc xử lý số lượng cổ phần có thể làm phát sinh một số vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp nếu quyền sở hữu số cổ phần này được phân bổ cho quá nhiều nhóm nhà đầu tư khác nhau, báo Dân trí đưa tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-phieu-stb-bi-vcsc-ha-khuyen-nghi-a590523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan