+Aa-
    Zalo

    Cụ bà 90 tuổi Hà Nội tặng cá để phòng dịch sốt xuất huyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đàn cá bảy màu sinh sôi nhanh chóng, cụ bà 90 tuổi ở Hà Nội vớt cá đem tặng người dân để phòng chống sốt xuất huyết.

    Hơn 2 tháng qua, cụ bà Vũ Thị Thanh Mỹ (90 tuổi, trú P.Đội Cấn, Q.Ba Đình, Hà Nội) ngày nào cũng vớt hàng trăm con cá bảy màu trong bể của gia đình để tặng người dân thủ đô với mong muốn trong cộng đồng không ai bị sốt xuất huyết.

    Những ngày gần đây tìm đến con phố Đội Cấn, khi hỏi "cụ bà tặng cá" là người dân sẽ chỉ ngay đến ngõ 186 Đội Cấn, nơi cụ Vũ Thị Thanh Mỹ sáng nào cũng mang xô cá bảy màu dán bao quanh dòng chữ viết tay "Tặng cá phòng, chống sốt xuất huyết" ra ngoài đầu ngõ, phát tặng cho mọi người. Dù tuổi đã cao thế nhưng cụ Mỹ vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Đặc biệt, cụ rất nhiệt tình trong những công việc vì cộng đồng.

    cu ba 90 tuoi ha noi tang ca de phong dich sot xuat huyet
    Cụ Vũ Thị Thanh Mỹ (90 tuổi) ngồi cạnh bể cá ở nhà riêng. Ảnh: Báo Thanh niên

    Theo thông tin từ báo Thanh niên, cụ Mỹ cho biết, 4 năm trước hồ cá nhỏ trong nhà được cụ nuôi cá cảnh cỡ to. Sau đó, cá chết nên hồ cá cũng bỏ không. Lo ngại khu vực bể cá sẽ là "ổ" gây bệnh sốt xuất huyết nên người con rể làm trong ngành y khuyên cụ Mỹ nuôi cá bảy màu trong nhà để diệt lăng quăng.

    Nghe lời con, cụ đã xin cá về nuôi, ban đầu vài đôi cá được thả vào bể, được cụ cho ăn hàng ngày. Nếu nước đục, cụ lập tức thau rửa bể, tạo môi trường sinh trưởng tốt nhất cho cá. Dưới sự chăm sóc tận tình của cụ Mỹ, đàn cá nhanh chóng sinh sôi, tăng lên tới cả nghìn con từ số lượng vài con ban đầu.

    cu ba 90 tuoi ha noi tang ca de phong dich sot xuat huyet2
    Bể cá nuôi bảy màu của cụ Mỹ. Ảnh: VNExpress

    Vào khoảng đầu tháng 4, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng, vợ chồng con gái khuyên cụ Mỹ tặng cá cho người dân quanh phố, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, người già. Ngay sau đó, cụ Mỹ đã chọn vớt những con cá bảy màu to, khỏe, đẹp nhất đem ra đầu ngõ tặng cho bất kỳ ai có nhu cầu. Cụ cũng chuẩn bị sẵn chai, lọ hoặc túi ni lông cho người nhận cá.

    Hơn 2 tháng nay, ngày nào cũng có hàng trăm con cá bảy màu được cụ Mỹ gửi tặng người dân. Lượng cá trong bể nhanh chóng giảm xuống, chỉ còn 1/20 so với ban đầu.

    Tiếng tốt lan truyền đi xa, người dân đến xin cá ngày càng đông; thậm chí, đông đến mức bể cá nhà cụ Mỹ không còn cá để cho.

    VNExpress dẫn lời, anh Ngọc Hưng, ở quận Hoàng Mai cũng di chuyển hơn chục km tìm đến nơi phát cá miễn phí vào cuối tháng 4: "Cá mua ở cửa hàng nào cũng được nhưng tôi muốn đến tận nơi để gặp cụ Mỹ. Việc làm của cụ dù nhỏ nhưng ý nghĩa lớn khiến lớp trẻ chúng tôi nể phục".

    Cụ Mỹ chia sẻ với báo Thanh niên: "Ban đầu, người dân tìm đến xin cá, tôi có thể bắt cho mỗi người hơn 10 con, sau đó lượng cá ít dần thì giảm xuống 4 - 5 con”. Khi phải từ chối những người dân đến xin cá, cụ Mỹ rất buồn. Có những người đến nhiều lần, hay cách xa hàng chục km đến, không đành lòng nhìn họ về tay không, cụ bà 90 tuổi lại lọ mọ dùng vợt bắt vài đôi cá gửi tặng.

    Là người giúp cụ Mỹ trông giữ và phân phát cá, ông Phạm Đức Thanh (65 tuổi, người bán nước đầu ngõ 186 Đội Cấn) cho biết, người đến nhận cá không chỉ ở xung quanh khu phố mà còn từ nơi khác tìm đến. Có lần, một số người từ Q.Hoàng Mai (Hà Nội), H.Thanh Trì đến nhưng đến nơi không còn cá, tiếc nuối ra về và hẹn lần khác quay lại.

    cu ba 90 tuoi ha noi tang ca de phong dich sot xuat huyet11
    Xô cá của cụ Mỹ được ông Thanh mang đặt trước ngõ trên đường Đội Cấn để tặng, chiều 6/5. Ảnh: VNExpress

    Đến xin 2 đôi cá của cụ Mỹ, bà Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, trú Q.Tây Hồ, Hà Nội) vui mừng vì "hỏi đường mãi mới tới nơi". Bà Vân cho biết, gia đình có chậu cây thủy sinh, nếu không thả cá sẽ xuất hiện rất nhiều lăng quăng, thế nhưng cứ mua cá ngoài cửa hàng về thả là chết. Nghe thấy cụ Mỹ tặng cá bảy màu miễn phí trên mạng xã hội, sáng thứ bảy bà đã tìm đến tận nơi.

    "Tôi hy vọng những chú cá được cụ Mỹ tặng sẽ sống khỏe mạnh để tiêu diệt lăng quăng, giảm nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi đốt", bà Vân chia sẻ.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-90-tuoi-ha-noi-tang-ca-de-phong-dich-sot-xuat-huyet-a579734.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan