+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro bị cấm ứng cử hoặc giữ chức vụ công trong 8 năm

    (ĐS&PL) - Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil đã ra phán quyết cấm cựu Tổng thống Jair Bolsonaro tham gia ứng cử hoặc giữ chức vụ công trong vòng 8 năm, với cáo buộc ông đã lạm dụng quyền lực và phương tiện truyền thông đại chúng trong chiến dịch tranh cử năm 2022.

    Ngày 30/6, Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil đã ra phán quyết cấm cựu Tổng thống Jair Bolsonaro tham gia ứng cử hoặc giữ chức vụ công trong vòng 8 năm, với cáo buộc ông lạm dụng quyền hạn đưa ra những phát biểu vô căn cứ về hệ thống bầu cử của Brazil liên quan cuộc bầu cử tổng thống cuối năm ngoái.

    cuu tong thong brazil jair bolsonaro bi cam ung cu hoac giu chuc vu cong trong 8 nam
    Ông Bolsonaro tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết trên của tòa án. Ảnh: Reuters.

    Theo Reuters, 5 trong số 7 thẩm phán tại Tòa án Bầu cử liên bang đã bỏ phiếu thuận kết tội cựu Tổng thống Bolsonaro lạm dụng quyền lực và dùng các phương tiện truyền thông sai mục đích vào năm 2022.

    Như vậy, nhà lãnh đạo cực hữu 68 tuổi này sẽ không thể tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào, bao gồm tranh cử tổng thống năm 2026, cũng như không thể giữ các chức vụ dân cử hay các vị trí trong cơ quan hành chính công cho đến năm 2030.

    Theo đó vào tháng 7/2022, cựu Tổng thống Bolsonaro đã tổ chức cuộc họp với các đại sứ nước ngoài, trong đó ông đưa ra tuyên bố sai lệch về hệ thống bầu cử của Brazil và khiến độ tin cậy của hệ thống này bị nghi ngờ. Cuộc họp đã được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình chính thức và YouTube.

    Benedito Goncalves, thẩm phán phụ trách vụ việc, đầu tuần này đã bỏ phiếu kết tội cựu tổng thống không đủ tư cách ra tranh cử các vị trí quan chức ở Brazil trong 8 năm tới vì "lợi dụng cuộc gặp với các đại sứ để gieo rắc nghi ngờ và kích động các thuyết âm mưu".

    Ông Bolsonaro vắng mặt trong tất cả các phiên xét xử của Tòa án Bầu cử Tối cao bắt đầu từ tuần trước tại Brasilia. Ông tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết trên của tòa án.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-brazil-jair-bolsonaro-bi-cam-ung-cu-hoac-giu-chuc-vu-cong-trong-8-nam-a581360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan