+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Trump nói sắp bị bắt, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể sắp bị bắt vì cáo buộc liên quan tới các khoản tiền được sử dụng trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

    Ngày 18/3 (giờ địa phương), trên mạng xã hội Truth, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sắp bị bắt vào ngày 21/3 tới. Theo đó, ông kêu gọi những người ủng hộ tổ chức biểu tình. Tuy nhiên, một người phát ngôn của ông Trump sau đó cho biết ông vẫn chưa nhận được thông tin về bất kỳ vụ bắt giữ nào.

    Luật sư quận Mahattan (New York, Mỹ) Alvin Bragg đã cung cấp bằng chứng trước bồi thẩm đoàn ở New York về một khoản chi trị giá 130.000 USD từ chiến dịch tranh cử của ông Trump dành cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniel trong những ngày cuối cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

    Khoản tiền này được cho là để Daniel giữ im lặng về mối quan hệ với ông Trump. Cựu tổng thống Mỹ đã phủ nhận vụ việc và các luật sư của ông cáo buộc Daniel có hành vi tống tiền. 

    Dù vậy, đây vẫn là một vấn đề pháp lý mà cựu tổng thống phải đối mặt. Trong trường hợp bị buộc tội, ông Trump sẽ trở thành cựu tổng thống đầu có nguy cơ bị truy tố hình sự. 

    cuu tong thong trump2
    Nếu bị điều tra và xét xử, điều đó có thể ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump. Ảnh: Reuters 

    Các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy ông Trump vẫn đang dẫn đầu danh sách ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hoà trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Theo các chuyên gia pháp lý, trong trường hợp ông Trump bị xét xử, các phiên toà sẽ diễn ra trong hơn 1 năm nữa, có thể trùng vào những tháng cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 khi ông tìm đường trở lại Nhà Trắng.

    Karen Friedman Agnifilo, cựu trợ lý luật sư quận Manhattan, cho biết trung bình một vụ án hình sự ở New York mất hơn một năm để chuyển từ cáo trạng sang xét xử và trường hợp của ông Trump không phải là điển hình. Nhiều khả năng ông sẽ phải hầu toà vào giữa lúc tranh cử hoặc thậm chí sau ngày bầu cử 2024.

    Hiện nay, Mỹ vẫn chưa có những quy định rõ ràng về việc xét xử một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử về một cáo buộc cấp bang. Ngay cả khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024, ông cũng không có quyền tự ân xá mình trước các cáo buộc cấp bang.

    Bà Agnifilo nhận xét: "Đây là điều chưa có tiền lệ và rất khó để có thể nói trước. Tôi cho rằng tình hình sẽ rất phức tạp".

    Vụ việc ở New York chỉ là một trong số nhiều vấn đề pháp lý mà cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt hiện nay. Ông đang bị điều tra về nhiều cáo buộc khác, bao gồm can thiệp vào cuộc bầu cử ở bang Georgia và mối liên hệ của ông trong cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol. 

    cuu tong thong trump1
    Cựu Tổng thống Trump cho biết trên mạng xã hội Truth rằng ông sắp bị bắt. Ảnh: Reuters 

    Trong suốt sự nghiệp, từ khi bắt đầu làm kinh doanh, trở thành ngôi sao truyền hình thực tế và sau đó dấn thân vào chính trị, ông Trump đã phải đương đầu với nhiều vụ việc pháp lý khác nhau. Theo đó, trong vụ việc mới nhất này, cựu tổng thống có một số cách để thách thức lại lời buộc tội trên. 

    Cụ thể, ông Trump đã cáo buộc luật sư Bragg, một đảng viên Dân chủ, muốn nhắm mục tiêu vào ông vì lợi ích chính trị. Ngoài ra, ông Trump có thể sẽ theo đuổi các con đường khác, bao gồm việc kéo dài thời gian bằng cách chứng minh các vấn đề pháp lý gai góc cần nhiều thời gian để giải quyết.

    Liên quan tới khoản tiền ông Trump được cho là đã đưa cho Daniel, tờ New York Times trích dẫn các nguồn tin nhận định nhiều khả năng ông sẽ chỉ phải đối mặt với cáo buộc khai sai hồ sơ kinh doanh, vốn được coi là một tội nhẹ.

    Để nâng cáo buộc đó thành trọng tội, các công tố viên phải chứng minh rằng Trump đã làm sai lệch hồ sơ để che đậy các hành vi vi phạm. Theo New York Times, một khả năng có thể xảy ra là các công tố viên khẳng định các khoản thanh toán đã vi phạm luật tài chính đối với chiến dịch tranh cử của tiểu bang, vì đây được coi là một khoản tiền bí mật bất hợp pháp để thúc đẩy chiến dịch tranh cử của ông. 

    Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định việc sử dụng luật bầu cử của tiểu bang để tăng cáo buộc hồ sơ kinh doanh sai lệch là một lý thuyết pháp lý chưa được kiểm chứng và các luật sư của ông Trump chắc chắn sẽ phản đối điều đó.

    Ông Trump cũng có thể thách thức lại việc bằng thời hiệu của vụ việc - trong trường hợp này là 5 năm - có phải đã quá hạn hay không. Theo luật New York, thời hiệu có thể được gia hạn nếu bị cáo ở ngoài bang.

    "Có rất nhiều khả năng xảy ra", David Shapiro, cựu đặc vụ FBI, công tố viên và giảng viên tại Đại học Tư pháp Hình sự John Jay ở New York, nói. "Đây là một vụ việc lý tưởng cho luật sư bào chữa".

    Trong thời gian tới, ông Trump có thể nhận bất kỳ bản cáo trạng nào yêu cầu ông đến văn phòng luật sư quận ở trung tâm thành phố New York. Trong các vụ án tương tự, luật sư của bị cáo và công tố viên thường thống nhất về ngày giờ thay vì bắt giữ người đó tại nhà.

    Theo đó, ông Trump sẽ lấy dấu vân tay và ảnh chụp màn hình và sẽ ra toà tòa. Các chuyên gia cho biết ông có thể sẽ được bảo lãnh và được phép về nhà.

    Luật sư của ông Trump, Joe Tacopina, ngày 17/3 cho biết ông Trump sẽ nhượng bộ nếu bị buộc tội. Nếu ông Trump không tự nguyện tới văn phòng luật sư làm việc, các công tố viên có thể tìm cách dẫn độ ông khỏi Florida, nơi ông hiện đang cư trú.

    Trớ trêu thay, ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Floria và có thể là đối thủ lớn nhất của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hoà - sẽ là người chấp thuận việc dẫn độ. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-trump-noi-sap-bi-bat-dieu-gi-se-xay-ra-tiep-theo-a569311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan