+Aa-
    Zalo

    Cựu tướng Mỹ dự đoán thời điểm Ukraine giành quyền kiểm soát Crimea

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tướng Mỹ đưa ra dự đoán về thời điểm quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát Crime, khu vực đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

    Ngày 7/1 (giờ địa phương), cựu Thượng tướng Lục quân Mỹ Ben Hodges đưa ra dự đoán rằng Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea vào cuối tháng 8, Newsweek đưa tin. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022 với hy vọng nhanh chóng giành được chiến thắng. Tuy nhiên, cuộc chiến đã bộc lộ những điểm yếu trong quân đội của nhà lãnh đạo Nga, chẳng hạn như những khó khăn trong việc duy trì quân đội được huấn luyện tốt. 

    Những thách thức này - cùng với nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của Kiev được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây - đã cho phép Ukraine chiếm lại hàng nghìn dặm lãnh thổ bị chiếm đóng trước đây và xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình.

    cuu tuong my du doan thoi diem ukraine gianh quyen kiem soat crimea
    Hình ảnh trong vụ nổ cây cầu ở Crimea hồi tháng 10/2022. Ảnh: AP.

    Khi chiến dịch quân sự tại Ukraine đã kéo dài được hơn 10 tháng, ông Ben Hodges đưa ra dự đoán trên mạng xã hội Twitter rằng Ukraine chỉ còn vài tháng nữa là có thể giành lại quyền kiểm soát Crimea. 

    Phía Nga và Ukraine đều chưa lên tiếng về thông tin trên.

    Crime là khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và do Moscow kiểm soát kể từ đó, mặc dù đây vẫn là điểm tranh chấp chính giữa hai quốc gia Đông Âu. Các nhà lãnh đạo Ukraine cho biết họ hy vọng sẽ tái lập quyền kiểm soát Crime trong bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào để chấm dứt xung đột. 

    Crimea là bán đảo mà Moscow tuyên bố sáp nhập năm 2014, bất chấp phản đối của Ukraine và các nước phương Tây. Moscow tới nay vẫn kiểm soát hoàn toàn bán đảo, biến Crimea thành căn cứ quân sự quan trọng làm bàn đạp cho cuộc chiến ở Ukraine.

    Nga đã kiểm soát Crimea suốt 8 năm qua và củng cố năng lực quân sự hùng hậu ở bán đảo. Crimea cũng có ít nhất 700.000 dân Nga chuyển đến sau năm 2014, trong tổng số khoảng 2,4 triệu dân, gây khó khăn cho việc tái hòa nhập cộng đồng nếu Ukraine giành lại bán đảo. Đồng thời, các lãnh đạo phương Tây cũng khó loại trừ khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Crimea bị tấn công.

    Bích Thảo(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tuong-my-du-doan-thoi-diem-ukraine-gianh-quyen-kiem-soat-crimea-a562894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan