+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng ước tính thiệt hại gần 1.500 tỷ đồng sau trận mưa lũ lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi các hộ dân thiệt hại nặng do mưa lũ tại Đà Nẵng.

    Ngày 19/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có chuyến thăm nhà người dân tại huyện Hòa Vang bị ngập lụt do mưa lớn xảy ra ngày 14/10 và kiểm tra khu vực sạt lở gây chia cắt giao thông tại TP.Đà Nẵng, theo Tri thức trực tuyến.

    Chủ tịch nước chia sẻ những mất mát, khó khăn với người dân và đề nghị chính quyền Đà Nẵng nhanh chóng hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả ngập lụt để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

    chu tich nuoc tham da nang 1
    Chủ tịch nước kiểm tra công tác khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông do mưa lũ tại TP.Đà Nẵng chiều 19/10. Ảnh: Báo Giao thông.

    Đoàn cũng đến kiểm tra tại điểm sạt lở dưới chân núi Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, hiện trên bán đảo Sơn Trà có 21 điểm sạt lở. Ngay sau trận mưa lớn tối 14/10, Quân khu 5 đã điều động phương tiện để dọn dẹp và thông đường.

    Các đơn vị khác như sở Xây dựng, sở GTVT cũng đã có mặt kiểm tra khảo sát điểm sạt lở để đưa ra phương án khắc phục. Bên cạnh đó, TP.Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ du khách bị mắc kẹt trên bán đảo Sơn Trà.

    Theo báo cáo của địa phương, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, trên địa bàn TP.Đà Nẵng, từ ngày 13/10 đến sáng 15/10 đã có mưa rất to, có điểm vượt lượng mưa lịch sử năm 2018.

    Do xảy ra vào đúng thời điểm triều cường nên mưa lớn đã gây ngập diện rộng với 52/56 xã, phường thuộc 7 quận, huyện. Hầu hết các tuyến đường đều bị ngập, nhiều tuyến đường, tầng hầm một số trụ sở công trình quan trọng của Nhà nước, doanh nghiệp và nhà dân ngập từ 0,5 - 1m, có nơi ngập đến 2m. Tổng số nhà bị ngập là gần 70.000 nhà.

    chu tich nuoc tham da nang 2
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà, động viên người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: VTC News.

    Đến sáng 15/10, khu vực trung tâm thành phố cơ bản nước đã rút, đến ngày 16/10 nước đã rút hoàn toàn. Tính đến 14h ngày 18/10, mưa lũ tại Đà Nẵng đã làm 4 người chết, một nhà sụp do sạt lở, 28 nhà sập một phần. Đa số các hộ dân trên địa bàn bị ngập nước đều thiệt hại nghiêm trọng về tài sản; có trên 2000 xe ôtô và trên 30.000 xe máy bị ngập nước.

    Mưa lũ cũng gây hư hỏng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị sản xuất của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khoảng 74,22ha rau màu các loại bị ngập úng. Gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, chết gần 60.000 con.

    Đáng chú ý có 14 trường học trên toàn thành phố bị ngập, làm hư hỏng sổ sách, thiết bị điện tử và dụng cụ dạy học. Nhiều tuyến đường cũng bị sạt lở, hư, hỏng.

    Đáng lo ngại, khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang bị vùi lấp do sạt lở núi với khối lượng đất đá lớn; trong đó, khối lượng đất đá sạt lở xuống khu vực có mộ ước 6.120m3. Số lượng mộ bị vùi lấp đến nay chưa thống kê được.

    Ước thiệt hại sơ bộ ban đầu do mưa lũ trên địa bàn TP.Đà Nẵng tính đến 14 giờ ngày 18/10 là 1.486,505 tỷ đồng, theo TTXVN.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đơn vị cố gắng vượt khó, nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở. Bởi, đường lên núi Sơn Trà không chỉ có giao thông mà còn phục vụ cho nhiều lĩnh vực như du lịch, quân sự.

    Ngoài ra, Chủ tịch nước đã trao tặng 20 ngôi nhà cho người dân địa phương bị thiệt hại sau bão số 5 và trận mưa lịch sử. Bộ GD&ĐT cũng trao tặng 4.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh tại Đà Nẵng.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-uoc-tinh-thiet-hai-gan-1-500-ty-dong-sau-tran-mua-lu-lich-su-a554699.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan