+Aa-
    Zalo

    Đại gia Đặng Thành Tâm "gom tiền" thông qua trái phiếu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại gia từng giàu nhất Việt Nam Đặng Thành Tâm tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào ngân hàng khi đặt sự quan tâm vào trái phiếu để tính cho tương lai lâu dài.

    Đại gia từng giàu nhất Việt Nam Đặng Thành Tâm tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào ngân hàng khi đặt sự quan tâm vào trái phiếu để tính cho tương lai lâu dài.

    Đại gia Đặng Thành Tâm. Ảnh: VietNamNet

    Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) vừa thông qua kế hoạch huy động vốn bằng kênh trái phiếu.

    Cụ thể, KBC chào bán 4 triệu trái phiếu ra công chúng, tương đương tổng giá trị tính theo mệnh giá là 400 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng kể từ ngày phát hành, trả lãi định kỳ 6 tháng 1 lần kể từ ngày phát hành, lãi suất cố định 11%/năm. Đây là mức lãi khá cao trong bối cảnh lãi suất tại hầu hết các ngân hàng có xu hướng giảm mạnh. Mức lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục giảm mạnh với kỳ hạn dưới 6 tháng có nơi chỉ còn 3%/năm. Mức trần lãi suất 4,25% không được các ngân hàng quan tâm.

    Theo kế hoạch, số tiền huy động được sẽ dùng để tăng quy mô vốn hoạt động của các công ty con nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.

    Về hoạt động kinh doanh, năm 2020, KBC tiếp tục có kế hoạch đầu tư hoàn thiện hàng loạt dự án đang xây dựng dở dang, trong đó phần lớn là các KCN như KCN Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, và 2 khu đô thị lớn là Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) và KĐT Tràng Duệ (Hải Phòng)…

    Như vậy, Tập đoàn Phát triển Đô thị Kinh Bắc của đại gia Đặng Thành Tâm sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào bất động sản công nghiệp (khu công nghiệp) trên phạm vi toàn quốc và một phần bất động sản đô thị tại Bắc Ninh.

    Trong năm 2020, KBC đặt ra 2 kế hoạch kinh doanh, trong đó phương án khả quan là dự kiến tổng doanh thu hợp nhất đạt 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 816 tỷ đồng. Đối với phương án tích cực với tổng doanh thu thuần dự kiến đạt 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.000 tỷ đồng.

    Nguồn vốn đầu tư cho các dự án của KBC lên tới khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

    Những món nợ đeo đuổi trong khoảng 5-10 năm qua đã khiến đại gia Đặng Thành Tâm không còn mặn mà với ngân hàng. Kết quả kinh doanh thua lỗ, doanh thu tụt giảm, nợ nần chồng chất,... tại các doanh nghiệp như KBC, ITA, SGT,... và cả những món đầu tư và khoản nợ tại hai ngân hàng Navibank và WesternBank trong các năm trước đó đã khiến ông Tâm không đứng vững.

    Trong khoảng 3-5 năm gần đây, ông Tâm đã dứt khỏi lĩnh vực ngân hàng khiến khối nợ khổng lồ giảm đi trông thấy.

    Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm kinh doanh khởi sắc và triển khai nhiều dự án hơn. Chị gái ông Tâm - bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng đã trở lại sau gần 10 năm vắng bóng, không còn nhờ ông Tâm thay mặt chủ tọa tại ĐHCĐ 2020 nhưng cũng chỉ tham gia thông qua họp trực tuyến. 

    Bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn là Chủ tịch CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA). Nữ doanh nhân nổi tiếng một thời đã trở lại trực tiếp lèo lái doanh nghiệp, xóa tan nỗi lo với tin đồn bà sẽ rút dần các hoạt động về Mỹ.

    Kỳ vọng cũng lớn lên cùng với những tuyên bố khá ấn tượng của bà Yến sau một thời gian dài vắng bóng, với kế hoạch kinh doanh tốt hơn, các dự án với mức đầu tư lớn hơn và khả năng về một dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc để sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-dang-thanh-tam-gom-tien-thong-qua-trai-phieu-a330872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan