+Aa-
    Zalo

    Vụ mất hơn 86 tỷ đồng ở MSB: Thông tin chính thức từ Ngân hàng Nhà nước

    (ĐS&PL) - Tại buổi họp báo chiều 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có thông tin chính thức về vụ việc nhiều khách hàng tại MSB bị mất hàng chục tỷ đồng.

    Báo Vietnam Plus đưa tin, liên quan vụ việc cơ quan điều tra bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Ba diễn ra chiều 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay, vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà chính MSB phát hiện, chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023.

    Bộ Công an hiện đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm. Việc xác định đúng sai, nguyên nhân từ đâu cần chờ kết quả của cơ quan công an.

    Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Kinh tế đô thị

    Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Kinh tế đô thị

    Cũng theo ông Tú, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của MSB về vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc MSB chi nhánh Thanh Xuân, bị tạm giam. Bước đầu cơ quan điều tra xác định bà Hoài Anh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

    Phó Thống đốc cho biết, nguyên nhân dẫn đến các vụ này có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

    Tuy nhiên, Phó Thống đốc khẳng định, không có lỗ hổng mang tính chất hệ thống toàn ngân hàng, mà thực tế chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị hoặc các phòng giao dịch. “Các vi phạm có thể do cơ chế, cách thức quản lý của các đơn vị đó… Cũng có thể vi phạm do cá nhân, nhân viên ngân hàng, do sự chủ quan, thậm chí là cá nhân thông đồng với nhân viên ngân hàng để có tiêu cực, không chỉ lừa nhau mà còn lừa cả ngân hàng”, báo Kinh tế đô thị dẫn nhận định của ông Tú.

    Phó Thống đốc cho hay, qua mỗi vụ việc, Ngân hàng Nhà nước đều rút kinh nghiệm chung tất cả các ngân hàng và có chỉ đạo để khắc phục kịp thời.

    Liên quan đến góc độ quy chế, quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Từ lâu tất cả các quy định liên quan đến mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền cũng như gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm rất đầy đủ. Trong đó đã xác định quy định trách nhiệm rất rõ ràng của các ngân hàng thương mại trong cung ứng các dịch vụ liên quan đến mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm.

    Bên cạnh đó, đã có quy định đối với trách nhiệm của những người gửi tiền, khách hàng để đảm bảo an toàn, năm 2014 Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư 23 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; sau đó các văn bản quy phạm cũng được thường xuyên cập nhật bổ sung để phù hợp từng điều kiện. Trong trường hợp hiện nay khi sử dụng công nghệ,  giao dịch trực tuyến để mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm…, theo báo Kinh tế đô thị.

    V.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-mat-hon-86-ty-ong-o-msb-thong-tin-chinh-thuc-tu-ngan-hang-nha-nuoc-a410362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan