+Aa-
    Zalo

    Đại gia Đỗ Anh Tuấn của Sunshine Group: Từ kỹ sư công nghệ đến người lọt Top 10 giàu nhất sàn chứng khoán

    (ĐS&PL) - Đầu năm 2022, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunshine vươn lên vị trí số 3 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Xuất phát điểm của vị đại gia "máu mặt" trong lĩnh vực bất động sản là từ kỹ sư trong ngành công nghệ thông tin.

    Kỹ sư công nghệ lập công ty nghìn tỷ 

    Những năm gần đây, tên tuổi của doanh nhân Đỗ Anh Tuấn được nhiều người biết đến thông qua các dự án bất động sản khủng. Nằm trong top các tỷ phú giàu có nhất Việt Nam nhưng vị doanh nhân lại khá kín tiếng. 

    Ông được biết đến với vai trò chính là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunshine. Mặc dù công ty chỉ mới được thành lập vào năm 2016 nhưng đã thực hiện rất nhiều dự án lớn. Trên sàn chứng khoán, vị doanh nhân cũng xuất sắc giữ vị trí thứ 7.

    do anh tuan
    Ông Đỗ Anh Tuấn Chủ tịch HĐQT của Sunshine Group. (Ảnh: Vietnambiz)

    Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại Thanh Hóa. Sau khi hoàn thành bậc THPT ở quê, ông theo học ngành kỹ sư kỹ thuật thông tin tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

    Sau khi ra trường, ông Tuấn về công tác tại Ban thi đua khen thưởng Trung ương. Năm 2011, ông Tuấn rời công việc nhà nước để bước vào con đường kinh doanh. Lúc này ông Tuấn mới chỉ 36 tuổi nhưng đã đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP sao Ánh Dương. Công ty chuyên về lĩnh vực phần mềm và công nghệ thông tin.

    Ngày 13/4/2016, ông Tuấn thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng. Công ty có ba cổ đông gồm ông Đỗ Anh Tuấn, ông Đinh Hữu Thảnh và bà Đỗ Thị Định. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, Sunshine Group tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng.

    Hệ sinh thái đa ngành của SunShine

    Dưới sự lãnh đạo của ông Đỗ Anh Tuấn,Sunshine đã khẳng định được vị trí của mình trong ngành bất động sản. Sunshine Group đã trở thành nhà đầu tư và phát triển các dự án nhà ở cao cấp và những khu nghỉ dưỡng hạng sang.

    Chỉ sau 2 năm thành lập, vào tháng 7/2018 vốn điều lệ của Sunshine Group tăng lên 8.535 tỷ đồng. Trong đó Chủ tịch HĐQT Đỗ Anh Tuấn là cổ đông chính với số vốn góp là 6.600 tỷ đồng. Tương ứng với 77,6% vốn điều lệ của Sunshine Group.

    Tính đến năm 2020, tức 4 năm sau thành lập, Sunshine Group đã đưa ra thị trường loạt dự án bất động sản tại các “khu đất vàng” tại Hà Nội và mở rộng quy mô vào Nha Trang và TP.HCM.

    Trong số các dự án có Sunshine Center (16 Phạm Hùng) với tổng vốn đầu tư là 1.600 tỷ đồng, Sunshine Riverside (quận Tây Hồ) có tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng, Sunshine Garden (quận Hai Bà Trưng) có tổng vốn đầu tư lên đến 3.000 tỷ đồng, Sunshine City, dự án nằm bên trong Khu đô thị Ciputra Hà Nội, có tổng mức đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng.

    Ngoài ra, trên website của tập đoàn này còn giới thiệu một số dự án quy mô khác gồm Sunshine Crystal River, Sunshine Sky Park, Sunshine Green City.

    Tháng 11/2018, Sunshine Group công bố dự án Sunshine City Sài Gòn (quận 7) với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Một năm sau, ông Tuấn tiếp tục trình làng dự án Sunshine Diamond River (đường Đào Trí, quận 7), Sunshine Venicia (Thủ Thiêm quận 2), Sunshine Continental (quận 10) và Sunshine Horizon (quận 4).

    Đến thời điểm hiện tại, ông Tuấn còn làm Chủ tịch tại nhiều công ty khác trong hệ sinh thái của Sunshine Group như CTCP Tập đoàn KSFinance; CTCP Sunshine Homes; CTCP Phát triển Sunshine Homes; CTCP Tập đoàn công nghệ Unicloud.

    Tại ngân hàng TMCP Kiên Long, ông Đỗ Anh Tuấn giữ vị trí Phó Tổng giám đốc từ ngày 20/9/2021 đến nay. Tuy nhiên, ngày 6/3/2023, ông Tuấn nộp đơn từ chức Phó tổng giám đốc vì lý do cá nhân. Về kết quả kinh doanh của Kiên Long Bank, quý IV/2022, nhà băng này đạt lợi nhuận sau thuế ấn tượng 134 tỷ đồng, tăng hơn 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tính chung lũy kế cả năm, ngân hàng Kiên Long chỉ đạt 544 tỷ đồng lãi ròng, thấp hơn nhiều so với con số 770 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của năm 2021.

    Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG - một thành viên của Sunshine Group, cũng là công ty khá có tiếng trong lĩnh vực xây dựng. Đơn vị này chuyên phụ trách xây dựng các dự án của Sunshine Group, VnExpress thông tin.

    Giữa năm 2022, ông Đỗ Anh Tuấn đã có đơn xin từ nhiệm khỏi Hội đồng quản trị. Trong đơn từ nhiệm, ông Tuấn cho biết do kế hoạch công việc thay đổi nên "không thể sắp xếp thời gian để đảm nhận công việc trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị của SCG".

    Sau khi ông Tuấn từ nhiệm, công ty CSG đã lần đầu báo lỗ trong quý IV/2022. Cụ thể, xây dựng SCG chỉ ghi nhận doanh thu hơn 60 tỷ đồng, bằng một phần mười cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm 2022, Xây dựng SCG ghi nhận doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng, giảm gần 40% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế giảm hơn 80%, chỉ còn hơn 25 tỷ đồng.

    Đến nay, tổng giá trị tài sản của ông Tuấn ước tính khoảng 25.905 tỷ đồng, trở thành “tỷ phú USD” mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua việc nắm giữ 162,72 triệu cổ phiếu KSF, 12,4 triệu cổ phiếu KLB, 8,5 triệu cổ phiếu SCG và 162,5 triệu cổ phiếu SSH. Người nhà ông Đỗ Anh Tuấn cũng nắm trong tay nhiều cổ phần của các công ty trong hệ sinh thái bất động sản – công nghệ này.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-do-anh-tuan-cua-sunshine-group-tu-ky-su-cong-nghe-den-nguoi-lot-top-10-giau-nhat-san-chung-khoan-a569903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan