+Aa-
    Zalo

    Đại sứ Nga ở Mỹ: Quan hệ với Washington rơi vào "kỷ băng hà"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết quan hệ Nga-Mỹ rơi vào "kỷ băng hà" và khó có thể nối lại các cuộc đối thoại chiến lược giữa hai bên.

    Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin ngày 23/12 (giờ địa phương), Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã so sánh tình trạng quan hệ Mỹ-Nga với "kỷ băng hà", đồng thời cho rằng nguy cơ cao xảy ra xung đột giữa hai quốc gia. 

    dai su nga nhan dinh quan he voi my roi vao ky bang ha copy
    Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Reuters.

    TASS dẫn lời ông Anatoly Antonov cho biết, khó có thể nói khi nào các cuộc đối thoại chiến lược giữa hai bên có thể nối lại nhưng đàm phán về trao đổi tù nhân đã "có hiệu quả" và sẽ tiếp tục.

    "Những hình thức liên lạc với quan chức Mỹ là rất hiếm, chủ yếu qua điện thoại hoặc e-mail. Washington không có dấu hiệu sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để bình thường hóa quan hệ song phương.

    Chúng tôi được mời đến Bộ Ngoại giao Mỹ để đọc một bức điện hoặc nhận công hàm phản đối. Không phải lúc nào họ cũng cho chúng tôi cơ hội nêu rõ cách tiếp cận của Nga. Khi tuyên bố lập trường của Mỹ, họ ngắt lời chúng tôi và nói một cách bất lịch sự rằng đã hết thời gian", ông Anatoly Antonov nói. 

    Nhận định về mối quan hệ Nga-Mỹ, Đại sứ Anatoly Antonov chia sẻ: "Tình trạng của cuộc đối thoại Nga-Mỹ cũng có thể được ví như Kỷ băng hà. Tuy nhiên, chúng tôi phải thừa nhận rằng người Mỹ không muốn cắt đứt quan hệ hoàn toàn. Họ đang cố gắng kiểm soát cuộc khủng hoảng và hiểu được hậu quả của những bước đi quá quyết liệt. Càng như vậy, mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân càng bị đe dọa. Họ nhận thức được rằng nếu không có Nga thì sẽ không thể ứng phó với những thách thức toàn cầu. Cuộc khủng hoảng lương thực là một minh họa điển hình".

    Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong bối cảnh hậu quả từ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và hậu quả là việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

    Hai vụ hoán đổi tù nhân, trong đó cựu binh Thủy quân lục chiến Mỹ Trevor Reed và ngôi sao bóng rổ Brittney Griner được Nga trả tự do để đổi lấy tội phạm buôn lậu ma túy Konstantin Yaroshenko và trùm buôn vũ khí Viktor Bout, là những trường hợp ngoại giao thành công hiếm hoi giữa Mỹ và Nga vào năm 2022.

    Bích Thảo(Theo TASS, Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-nga-o-my-quan-he-voi-washingtonroi-vao-ky-bang-ha-a561388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan