+Aa-
    Zalo

    Đan Mạch cân nhắc cấm bán thuốc lá cho người sinh sau năm 2010

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế Đan Mạch cho biết họ có thể hạn chế việc bán các sản phẩm nicotine để ngăn thế hệ tiếp theo hút thuốc.

    Đan Mạch đã công bố kế hoạch đảm bảo các thế hệ trong tương lai không hút thuốc lá và đang xem xét việc cấm bán thuốc lá cùng các sản phẩm nicotine khác cho người sinh sau năm 2010.

    Cụ thể, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke chia sẻ: "Hy vọng của chúng tôi là tất cả những người sinh từ năm 2010 trở về sau sẽ không bao giờ bắt đầu hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine".

    Ông nói thêm: "Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng cấm bán các sản phẩm này cho thế hệ trẻ bằng cách nâng dần giới hạn độ tuổi được phép mua".

    screen shot 2022 03 16 at 103318
    Đan Mạch đang cân nhắc kế hoạch cấm bán thuốc lá cho người sinh sau năm 2010. Ảnh: Getty 

    Hiện tại, ở Đan Mạch, người đủ 18 tuổi mới được phép mua thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử. Bộ Y tế Đan Mạch cho biết hiện nay khoảng 31% thanh niên từ 15-29 tuổi tại nước này hút thuốc.

    Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư ở quốc gia Bắc Âu có 5,8 triệu dân này và cũng là nguyên nhân gây ra 13.600 trường hợp tử vong mỗi năm.

    Một cuộc thăm dò do Hiệp hội Ung thư Đan Mạch thực hiện cho thấy 64% số người được khảo sát ủng hộ kế hoạch của chính phủ, trong đó có tới 67% là người trong độ tuổi 18-34. 

    Trước đó, vào tháng 12/2021, New Zealand đã tiên phong công bố kế hoạch cấm bán thuốc lá bằng cách nâng dần giới hạn độ tuổi kể từ năm 2027. Các biện pháp khác bao gồm giảm lượng nicotine hợp pháp trong các sản phẩm thuốc lá xuống mức rất thấp, cắt giảm số điểm bán thuốc lá hợp pháp và tăng tài trợ cho các dịch vụ cai thuốc. 

    Tại Đan Mạch, chính phủ Dân chủ Xã hội cho biết họ cũng đang kế hoạch giải quyết tình trạng uống rượu ở người trẻ. Theo đó, họ dự kiến sẽ nâng độ tuổi hợp pháp để mua đồ uống có cồn dưới 16,5% từ 16 tuổi lên 18 tuổi.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mach-can-nhac-cam-ban-thuoc-la-cho-nguoi-sinh-sau-nam-2010-a531229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan