+Aa-
Zalo

Đất xanh Miền Bắc “bán lúa non” tại dự án Twin Parks Gia Lâm?

  • DSPL

(ĐS&PL) - Dù chưa đủ pháp lý, song Đất xanh Miền Bắc dường như tranh thủ phân lô, bán nền dự án Twin Parks Gia Lâm dưới hình thức "nhận đặt cọc".

Trước thông tin huyện Gia Lâm sẽ lên quận trong năm 2025, đất ở khu vực này đang trên đà tăng chóng mặt. Nhiều chủ đầu tư, sàn bất động sản, môi giới cũng tranh thủ “nhận đặt cọc” dù dự án vẫn chưa đủ pháp lý.

Vài tháng trở lại đây, nhiều môi giới rao trên các trang web, mạng xã hội về việc nhận đặt cọc ở dự án Twin Parks Gia Lâm. Thông tin về dự án được đăng tải trên trang web chính thức của Công ty Cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.
 
Theo đó, Twin Parks Gia Lâm được Đất Xanh Miền Bắc giới thiệu có quy mô 9,6 ha, là tổ hợp dự án liền kề, biệt thự cao cấp, sở hữu hệ sinh thái công viên kép, “độc nhất vô nhị” ở trung tâm Gia Lâm. Đơn vị này cũng không quên nhấn mạnh về việc nhà đầu tư sẽ hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng, quy hoạch phát triển khi Gia Lâm lên quận.
 
Tuy nhiên, ngoài những “kịch bản” bom tấn mà Đất Xanh Miền Bắc vẽ ra, dự án này có đang dấu hiệu mập mờ về pháp lý. Ngay ở trang đầu tiên của website giới thiệu, các thông tin quan trong như Chủ đầu tư dự án, Diện tích đất nghiên cứu, Diện tích đất xây dựng, giấy tờ pháp lý….đều bỏ trống.

Thông tin dự án Twin Parks Gia Lâm được quảng bá rầm rộ.

Để làm rõ thông tin về dự án Twin Parks, PV trong vai nhà đầu tư đã liên hệ với một môi giới tên Sơn. Người này khẳng định nếu khách hàng có nhu cầu, phía đại lý Đất Xanh Miền Bắc có thể nhận đặt cọc cho các lô đất, với mức cọc là 300 triệu đồng.

“Sau khi đặt cọc xong 300 triệu đồng, 7 ngày sau khách hàng sẽ nộp đủ 100% tiền phí dịch vụ, tức là tiền lệch so với hợp đồng khoảng 8,9 triệu đồng/m2. Sau đó tầm tháng 5 thanh toán 10% trên giá còn lại”, môi giới tên Sơn hướng dẫn khách hàng. Ngoài ra, môi giới này cho biết giá tiền của căn hộ phụ thuộc vào việc khách hàng chọn biệt thự song lập hay liền kề. Ví dụ biệt thự song lập thì giá khoảng 83 – 84 triệu/m2 trở lên.

Khi PV hỏi về giấy tờ pháp lý của dự án, môi giới này thừa nhận dự án chưa có đủ các giấy tờ cần thiết: “Bên mình đang trong quá trình hoàn thiện để có thể đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, dự kiến sẽ xong trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6”, người này cho biết.

Theo nguyên tắc, một dự án đất nền khi muốn mở bán thì phải hoàn thiện xong hạ tầng, có quyết định cho phép phân lô bán nền từ bộ Xây dựng và có Hợp đồng mua bán, theo trình tự như sau: Chủ đầu tư hoàn thiện xong hạ tầng, tiến hành nghiệm thu công tác hạ tầng, bộ Xây dựng cấp phép cho phép dự án được tiến hành bán hàng, lập và đăng ký mẫu Hợp đồng mua bán.

Bảng giá đợt 1 được niêm yết công khai dù dự án chưa có đủ cơ sở pháp lý.

Chỉ khi có Hợp đồng mua bán, dự án mới được coi là đầy đủ pháp lý cho việc bán hàng. Mọi hoạt động chào bán, kinh doanh trước đó đều thuộc tình trạng chưa đủ pháp lý.

Ghi nhận thực tế tại dự án Twin Park Gia Lâm, công trường vẫn đang thi công ngổn ngang. Hình hài của những căn hộ shophouse, biệt thự hoành tráng mà Đất Xanh Miền Bắc quảng cáo vẫn chỉ tồn tại trên giấy tờ và các bản vẽ phối cảnh.

PV sau đó liên hệ với đại diện của Công ty Đất Xanh Miền Bắc. Mặc dù thông tin về dự án, số điện thoại liên hệ đã được quảng bá rộng rãi trên trang web datxanhmienbac.com.vn, tuy nhiên vị này phủ nhận và cho rằng bên công ty chưa thực sự mở bán hay đăng bất cứ thông tin gì: “Các thông tin PV phản ánh sẽ được chúng tôi xem xét và phản hồi sau”, đại diện Công ty Đất Xanh Miền Bắc nói.

Trao đổi với PV, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho biết, theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 

“Dự án chưa đủ điều kiện nhưng đã rầm rộ rao bán đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Nếu dự án không được triển khai, bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ, tất cả thiệt hại, rủi ro khách hàng sẽ là người phải gánh chịu”, luật sư Bình nói. Mặt khác, luật sư Diệp Năng Bình khẳng định việc chào bán, nhận tiền cọc khi dự án chưa đủ điều kiện là hành vi huy động vốn trái pháp luật.
 
Hiếu Nguyễn
 
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-xanh-mien-bac-ban-lua-non-tai-du-an-twin-parks-gia-lam-a360328.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan