+Aa-
    Zalo

    Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

    (ĐS&PL) - Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì là vấn đề được nhiều người tham gia giao thông quan tâm. Vậy, đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

    Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

    Khi đi xe không chính chủ, người tham gia giao thông cần mang theo các giấy tờ sau để tránh bị phạt:

    1. Giấy tờ xe:

    Giấy đăng ký xe: Đây là giấy tờ quan trọng nhất chứng minh quyền sở hữu xe. Tuy nhiên, do xe không chính chủ nên bạn cần có giải thích lý do vì sao bạn đang sử dụng xe (ví dụ: hợp đồng ủy quyền, hợp đồng mua bán xe trả góp, biên lai mua bán xe tay cầm...).

    Giấy chứng nhận đăng kiểm xe: Chứng nhận xe còn đạt yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.

    Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho người thứ ba khi xảy ra tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

    Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Ảnh minh hoạ

    Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Ảnh minh hoạ

    2. Giấy tờ cá nhân:

    Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Chứng minh bạn là ai và có quyền sử dụng xe.

    Giấy phép lái xe: Chứng minh bạn có đủ năng lực để điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

    Lưu ý:

    Đối với xe ô tô, bạn cần mang theo thêm Giấy ủy quyền sử dụng xe do chủ xe ủy quyền cho bạn sử dụng xe.Cán bộ CSGT có quyền kiểm tra xe và giấy tờ bất cứ lúc nào khi bạn tham gia giao thông.Nếu bạn không xuất trình được đầy đủ các giấy tờ trên, bạn có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

    Đi xe không chính chủ có bị phạt hay không?

    Hiện nay chưa có một quy định cụ thể nào về lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, theo điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) có quy định phạt về việc chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe như sau:

    Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

    Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.

    Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe (Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/i-xe-khong-chinh-chu-can-giay-to-gi-a420425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan