+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin nói gì về căng thẳng giữa Nga và NATO?

    (ĐS&PL) - Theo Điện Kremlin, quan hệ Nga - NATO lúc này là "đối đầu trực tiếp", cáo buộc liên minh quân sự đang gây bất ổn.

    Theo hãng tin Reuters, hôm 4/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay "trên thực tế, mối quan hệ Nga – NATO đã rơi xuống mức đối đầu trực tiếp".

    Cũng theo ông Peskov, NATO "đã tham gia vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine, và tiếp tục tiến về phía các đường biên giới của Nga, mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự về phía biên giới Nga".

    Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần cho rằng Nga đã bị phương Tây lừa dối sau giai đoạn Chiến tranh Lạnh khi khối Hiệp ước Warsaw của Moscow bị giải tán, nhưng NATO đã tiến về phía đông bằng cách tiếp nhận các thành viên thuộc hiệp ước cũ và 3 quốc gia vùng Baltic từng thuộc Liên Xô.

    Trong khi đó, phương Tây đã bác bỏ quan điểm của ông Putin, và nhấn mạnh NATO là liên minh phòng thủ và việc gia nhập tổ chức là sự lựa chọn dân chủ của các quốc gia. 

    Lực lượng đặc nhiệm Romania tham gia cuộc tập trận của NATO.

    Lực lượng đặc nhiệm Romania tham gia cuộc tập trận của NATO.

    Bình luận đưa ra trong bối cảnh NATO cùng ngày kỷ niệm 75 năm thành lập tại trụ sở ở Brussels, Bỉ. Ngoại trưởng 32 nước thành viên ngày 3/4 nhất trí lên kế hoạch để tăng cường điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine, nhằm giúp Kiev đối phó Moscow trong cuộc xung đột đã bước sang năm thứ ba.

    NATO cho biết liên minh đã cung cấp cho Ukraine vũ khí tiên tiến, huấn luyện binh sĩ và tình báo. Nga cho rằng những động thái này đồng nghĩa NATO đã trở thành một bên trong xung đột.

    NATO được thành lập theo Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ký ngày 4/4/1949, gồm 12 quốc gia sáng lập. Liên Xô và 7 quốc gia Đông Âu sau đó cũng thành lập khối Hiệp ước Warsaw vào năm 1955 làm đối trọng. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khối Warsaw giải tán, trong khi NATO tiếp tục đà mở rộng về phía đông, kết nạp nhiều đồng minh cũ của Moskva, trong đó một số nước chung đường biên giới với Nga.

    P.L(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ien-kremlin-noi-gi-ve-cang-thang-giua-nga-va-nato-a410715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan