+Aa-
    Zalo

    Điều ít biết về chỉ số thông minh: Những người có IQ cao lại có trí nhớ “tồi”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - IQ là viết tắt của cụm từ "lntelligence Quotient” trong tiếng Anh. Dưới đây là những sự thật thú vị về chỉ số thông minh mà không phải ai cũng biết.

    IQ là viết tắt của cụm từ "lntelligence Quotient” trong tiếng Anh. Dưới đây là những sự thật thú vị về chỉ số thông minh mà không phải ai cũng biết.

    Chỉ số IQ của Albert Einstein chưa được xác định rõ ràng vì ông chưa bao giờ trải qua các bài kiểm tra. Song các chuyên gia ước đoán IQ của nhà khoa học thiên tài này nằm trong khoảng từ 160 đến 190.

    Nhiều người có chỉ số IQ cao lại có trí nhớ rất tồi

    Trên thực tế những người có IQ cao lại có trí nhớ “tồi", trong khi người có trí thông minh tương đối thấp lại ghi nhớ tốt hơn. Điều này giải thích cho các trường hợp nhà bác học đãng trí.

    Chỉ số IQ ở các khu vực trên thế giới

    Kết quả trắc nghiệm ghi nhận chỉ số IQ cao nhất toàn cầu không chỉ ở các nước giàu có, phát triển châu Âu, châu Mỹ mà lại ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Việt Nam, Thái Lan... với IQ trung bình 105. Đứng vị trí thứ hai là các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, chỉ số này là 100. Nam Á, Bắc Phi và đa phần các nước châu Mỹ Latinh có IQ trung bình 85. Chỉ số thông minh ở châu Phi và các nước vùng biển Caribe dưới 70.

    Người có chỉ số IQ cao thường vui vẻ

    Các nhà khoa học cho rằng người có IQ cao thường khỏe khoắn và yêu đời hơn nhóm IQ thấp hơn. Bởi họ có khả năng tránh né những rủi ro, biết bảo vệ sức khỏe và có đời sống kinh tế khá, biết cách chống lại những cảm xúc tiêu cực của cuộc sống như chán nản, buồn bã, trầm cảm, tuyệt vọng.

    Một cá nhân có thể học hỏi để tăng IQ

     Một thí dụ điển hình là người Nhật đang cố gắng rèn luyện cho trẻ con gia tăng trí óc bằng các giáo trình đặc biệt kết hợp bồi bổ dinh dưỡng. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ rõ rệt khi một người còn đang trong độ tuổi phát triển (dưới 16 tuổi). Với một người trưởng thành, chỉ số IQ đã ổn định, việc luyện tập và rèn luyện não bộ giúp tăng chỉ số IQ, song không nhiều.

    Cho trẻ bú sữa mẹ có thể khiến trẻ cải thiện trí thông minh

    Trong một cuộc nghiên cứu nhỏ năm 2016, những nhà nghiên cứu đã theo dõi việc bú sữa của 180 đứa trẻ trong 28 ngày đầu đời của chúng. 7 năm sau, những đứa trẻ được bú sữa mẹ có nhận thức tốt hơn so với những đứa trẻ uống sữa bột hoặc những loại sữa khác.

    Nghèo có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ

    Một nghiên cứu vào năm 2013 ở Đại học Princeton (Mỹ) cho thấy tình trạng nghèo túng, ít tiền có thể làm giảm khả năng nhận thức của não bộ.

    Chỉ số IQ có liên kết với GDP

    Nghiên cứu tiến hành năm 2011 trên 90 quốc gia của tạp chí Psychological Science cho thấy trí thông minh của người dân, đặc biệt là nhóm 5% thông minh nhất, có đóng góp lớn vào sản lượng kinh tế.

    Theo đó, nếu chỉ số IQ trung bình của người dân một nước tăng thêm 1 điểm thì GDP bình quân đầu người có thể tăng từ 229 đến 468 USD.

    Chỉ số IQ có thể liên quan đến EQ

    Một nghiên cứu công bố năm 2013 cho rằng chỉ số IQ có thể mối liên kết tương quan với chỉ số thông minh cảm xúc EQ.

    “Sự thông minh nếu được xét ở phạm vi rộng thì nó sẽ phụ thuộc vào khả năng nhận thức, khả năng tập trung, ghi nhớ và ngôn ngữ. Nó cũng phụ thuộc vào khả năng tương tác với người khác”, nhà thần kinh học Aron Barbey tại Đại học Illinois và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-it-biet-ve-chi-so-thong-minh-nhung-nguoi-co-iq-cao-lai-co-tri-nho-toi-a323541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan