+Aa-
    Zalo

    Đội ngũ hùng hậu đứng sau loạt vũ khí quân sự bí ẩn của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích nói rằng những cá nhân này dường như được đảm bảo việc làm vì họ được Triều Tiên đầu tư nhiều nguồn lực để đào tạo và họ được sắp xếp tới những khu vực biệt lập để tránh rủi ro đào tẩu.

    Reuters đưa tin ngày 24/1 (giờ địa phương), hàng loạt các vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên, bao gồm tên lửa “siêu thanh”, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ sư và nhà khoa học tên lửa của đất nước này. 

    Các nhà phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un dường như đang thực hiện các bước để thể chế hóa lực lượng tên lửa, cho thấy ý định biến nó thành một phần hoạt động lâu dài trong kế hoạch quân sự của ông.

    Hiện chưa có nhiều thông tin về tên tuổi và chức vụ của các nhà khoa học và kỹ thuật viên cấp trung tham gia vào nghiên cứu và phát triển tên lửa. 

    doi ngu hung hau dung sau loat vu khi quan su bi an cua trieu tien1
    Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, một tên lửa dẫn đường chiến thuật được phóng tại một địa điểm không được tiết lộ ở quốc gia này. Ảnh: KCNA.

    Các nhà phân tích nói rằng những cá nhân này dường như được đảm bảo việc làm vì họ được Triều Tiên đầu tư nhiều nguồn lực để đào tạo và họ được sắp xếp tới những khu vực biệt lập để tránh rủi ro đào tẩu.

    Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho biết: “Không giống như các quan chức kinh tế hay thậm chí là chỉ huy quân đội, đây là nhóm không dễ bị thay thế".

    Nhiều người thuộc đội ngũ này theo học tại Đại học Quốc phòng Kim Jong Un, nơi đào tạo các chuyên gia khoa học và công nghệ liên quan đến quốc phòng Triều Tiên, nơi được cho là đã mở riêng một cơ sở tập trung đào tạo phát triển “công nghệ tên lửa siêu thanh”.

    Chuyên gia Ken Gause, tại tổ chức nghiên cứu CNA (Mỹ), cho biết các nhà khoa học và kỹ sư thường sẽ được chia ra thành các nhóm cạnh tranh với nhau cùng thiết kế một loại vũ khí, để đảm bảo họ sẽ đi theo nhiều hướng để xác định công nghệ nào hứa hẹn nhất.

    doi ngu hung hau dung sau loat vu khi quan su bi an cua trieu tien2
    Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát vụ phóng tên lửa ngày 11/1 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

    Một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) James Martin cho thấy các nhà khoa học Triều Tiên đã làm việc với nhà nghiên cứu ở các quốc gia khác để cùng viết ít nhất 100 bài báo đã xuất bản, có ý nghĩa xác định về công nghệ lưỡng dụng, vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc các mục đích quân sự khác.

    Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đặt niềm tin vào bộ 3 quan chức hàng đầu đang giúp chương trình tên lửa Triều Tiên tăng tốc nhanh chóng trong thời gian qua. Họ là Ri Pyong Chol, một cựu tướng không quân hàng đầu; Kim Jong Sik, một nhà khoa học tên lửa kỳ cựu và Jang Chang Ha, người đứng đầu một trung tâm mua sắm và phát triển vũ khí.

    Một quan chức khác là Tổng tham mưu trưởng Pak Jong Chon, cũng đã đảm nhận vai trò cấp cao hơn trong Cục Công nghiệp quân sự (MID) - cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất vũ khí chiến lược, chuyên gia Gause nói. Ông Gause cho biết thêm: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều thay đổi trong lĩnh vực công nghiệp quân sự trong vài năm qua".

    Ông Pak Jong Chon là người đã giám sát nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây khi ông Kim Jong Un vắng mặt. Nhà lãnh đạo Triều Tiên không tham dự bất kỳ vụ phóng tên lửa nào trong năm 2021. 

    Cơ quan trực tiếp phụ trách hoạt động chế tạo tên lửa Triều Tiên là Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia (NADS). Giới quan sát nhận định, bằng cách quan sát thành phần tham gia các vụ thử tên lửa, có thể xác định được giai đoạn mà tên lửa đang được phát triển.

    Ví dụ, sự kiện chỉ có nhân sự từ NADS tham gia đồng nghĩa với việc hệ thống này vẫn đang giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Nếu một sự kiện có đại diện NADS và Ủy ban kinh tế số 2 tham gia, nó có nghĩa là vũ khí đang chuyển tới giai đoạn sản xuất.

    Cuối cùng, nếu đại diện của Bộ Tổng tham mưu quân đội (GSD) tham dự một cuộc thử nghiệm, điều này thường cho thấy rằng hệ thống đã hoàn thành và sẽ được triển khai.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-ngu-hung-hau-dung-sau-loat-vu-khi-quan-su-bi-an-cua-trieu-tien-a526767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan