+Aa-
    Zalo

    Động cơ "vượt ngục" của Bùi Văn Tuấn

    (ĐS&PL) - Mới đây, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành truy vết và bắt giữ đối tượng trốn khỏi trại giam Bùi Văn Tuấn (SN 1991). Hành trình 16 ngày truy vết là khoảng thời gian "cân não" của các chiến sĩ công an, lực lượng đã "xới tung" mọi dấu vết, không bỏ lọt bất kỳ manh mối nào để tìm ra đối tượng tội phạm.

    Như đã đưa tin, vừa qua, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đêm 23/10, lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh đã bắt giữ Bùi Văn Tuấn (SN 1991, trú huyện Tân Lạc, Hòa Bình). Tuấn là đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ và đang bị truy nã đặc biệt.

    Trước đó, Bùi Văn Tuấn bị bắt để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Khi đang bị tạm giam, đối tượng đã bỏ trốn vào ngày 8/10.

    Ngày 10/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Văn Tuấn về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.

    dong co vuot nguc cua bui van tuan
    Đối tượng Bùi Văn Tuấn thời điểm bị bắt lại. Ảnh: CAND

    Cơ quan điều tra công an tỉnh Hòa Bình đã có cuộc hành trình 16 ngày truy tìm dấu vết của Bùi Văn Tuấn. Chia sẻ trên báo CAND, Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình bày tỏ: Ngay sau khi xác định đối tượng Bùi Văn Tuấn bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, xét thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Ban giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ và phát lệnh truy nã đặc biệt, khẩn trương truy bắt đối tượng này.

    Nhận định đây là một đối tượng tội phạm sành sỏi, khôn khéo, trong quá trình thực hiện chuyên án, Ban Chỉ đạo chuyên án đã thành lập nhiều tổ công tác chia làm nhiều mũi để trinh sát, xác minh nơi ẩn nấp, lẩn trốn của đối tượng.

    Cơ quan điều tra xác định Tuấn là một đối tượng có mối quan hệ xã hội phức tạp, từng làm ăn sinh sống, học tập ở nhiều địa bàn nên các mũi trinh sát như những “con thoi” theo dấu vết. Đối tượng có thời gian tại ngủ khá dài ở Sơn Tây (Hà Nội), ngoài ra Tuấn cùng từng di chuyển công tác sinh sống ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương... Cứ nơi nào Bùi Văn Tuấn từng ở, từng đến, từng làm việc là các trinh sát của Ban Chuyên án lại có mặt để “xới tung”, truy tìm từng dấu vết dù là nhỏ nhất về kẻ trốn nã...

    Với các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 20h ngày 23/10, Ban chuyên án đã xác định Bùi Văn Tuấn đang xuất hiện tại Tân Lạc và xác định chính xác đối tượng đang ở nhà bố mẹ đẻ nên tiến hành phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan.

    Khi các trinh sát ập vào, Bùi Văn Tuấn đã có sẵn balo và cùng với số tiền 1,5 triệu đồng mà mẹ chuẩn bị cho hành trình bỏ trốn.

    Thông tin về quá trình vây bắt đối tượng Bùi Văn Tuấn, báo Dân trí đưa tin, sau khi sa lưới, Bùi Văn Tuấn khai nhận, lợi dụng sơ hở của trại giam để trèo tường trốn trại. Để tránh bị lực lượng chức năng truy vết, trong quá trình lẩn trốn, Tuấn di chuyển nhiều nơi và không dùng bất cứ một phương tiện gì khác, không dùng điện thoại để liên lạc với bất kỳ ai.

    Đối tượng khai nhận động cơ bỏ trốn nhằm, trở về nhà với mục đích để nhận đồ tiếp tế của gia đình rồi bỏ trốn sang Lào. Tuấn bỏ trốn khỏi nơi giam giữ là do lo sợ sẽ nhận mức án cao lên đến 20 năm tù với các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, đã gây ra.

    Trước đó, Tuấn đã thực hiện hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng của người khác và thực hiện hành vi làm giả giấy đăng ký ô tô để qua mặt cơ quan chức năng.

    Việc vây bắt Tuấn trước khi đối tượng trốn sang biên giới là nỗ lực rất lớn của lực lượng trinh sát. Ban chuyên án Công an tỉnh Hòa Bình nhận định, Tuấn là người có kinh nghiệm hoạt động trong vùng rừng núi, có khả năng tự sinh tồn trong điều kiện khó khăn rất tốt.

    Trong quá trình bỏ trốn, Tuấn chỉ đi bộ chứ không có đi các phương tiện khác. Nếu để Tuấn thoát khỏi vòng vây, trốn vào các vùng rừng núi cao hoang vu của Tân Lạc, Mai Châu, đối tượng sẽ dễ dàng tẩu thoát sang Lào.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-co-vuot-nguc-cua-bui-van-tuan-a596571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan