+Aa-
    Zalo

    Động đất mạnh tại miền Tây Nepal, ít nhất 69 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Ít nhất 69 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi một trận động đất lớn xảy ra ở khu vực Jajarkot cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía Tây.

    Trung tâm Địa chấn quốc gia Nepal cho biết, trận động đất xảy ra lúc 23h47 giờ địa phương hôm 3/11 (1h02 giờ Việt Nam ngày 4/11), có cường độ 6,4 độ Richter. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) sau đó đã hạ cấp độ cơn địa chấn xuống 5,7 độ Richter, trong khi Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ xác định cường độ động đất là 5,6 độ Richter.

    Dư chấn thậm chí còn cảm nhận được ở một số thành phố thuộc miền Bắc Ấn Độ. Theo đó, chấn tiêu của trận động đất nằm ở độ sâu 18km, gần huyện Jumla thưa thớt dân cư, ban đầu được xác định có tọa độ 28,89 độ vĩ Bắc và 82,19 độ kinh Đông.

    Các quan chức địa phương cho biết không thể liên lạc ở khu vực gần tâm chấn tại Jajarkot, một huyện đồi núi với dân số 190.000 người và các ngôi làng nằm rải rác trên những ngọn đồi hẻo lánh.

    Theo Namaraj Bhattarai, một quan chức cảnh sát ở Jajarkot, các đội cứu hộ, cứu nạn đang phải dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất để đến các khu vực bị ảnh hưởng. Nhà chức trách vẫn chưa thể tiếp cận Ramidanda, tâm chấn của động đất.

    dong dat o mien tay nepal it nhat 69 nguoi thiet mang 3
    Ít nhất 69 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi một trận động đất lớn xảy ra ở khu vực Jajarkot cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía Tây. Ảnh: Open Street Map.

    Ngoài 69 nạn nhân được xác định đã tử vong, ít nhất 20 người khác được đưa vào viện điều trị các vết thương.

    Cảnh sát Namaraj Bhattarai cho hay: "Các đội cứu hộ và tìm kiếm phải dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng". Hiện lực lượng chức năng vẫn chưa tiếp cận được khu vực tâm chấn Ramidanda thuộc Jajarkot.

    Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn trước các thiệt hại về người và tài sản trong thiên tai. Ông đồng thời ra lệnh cho các cơ quan an ninh triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức.

    Ít nhất 20 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Người dân ở khu vực lân cận và Kathmandu cho biết họ cũng cảm nhận được trận động đất.

    Theo các nguồn tin của Reuters, trận động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà ở tận New Delhi - Ấn Độ, cách đó khoảng 600 km. Video trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, cho thấy nhiều người chạy ra đường khi người dân trong một số tòa nhà được sơ tán.

    Hồi năm 2015, hai trận động đất ở Nepal khiến khoảng 9.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại cho nền kinh tế lên tới 6 tỉ USD.

    Hồi tháng 11/2022, trận động đất có độ lớn xảy ra ở huyện Doti, nằm ở khoảng cách không xa huyện Jumla, đã khiến 6 người thiệt mạng.

    Năm 2015, gần 9.000 nạn nhân đã thiệt mạng khi trận động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển Nepal, phá hủy hơn nửa triệu ngôi nhà.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-manh-tai-mien-tay-nepal-it-nhat-69-nguoi-thiet-mang-a598063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan