+Aa-
    Zalo

    Dông lốc kèm mưa đá ở Sơn La, Hòa Bình là do có sự tranh chấp của các khối đối lưu

    (ĐS&PL) - Hiện tượng thời tiết thất thường tại Sơn La, Hòa Bình chiều nay (24/4) nguyên nhân là do có sự tranh chấp của các khối đối lưu.

    Theo đó, khoảng 15h30 chiều 24/4 đến khoảng 17h chiều cùng ngày ở khu vực phía Nam của tỉnh Sơn La trọng tâm là huyện Vân Hồ, khu vực phía Tây huyện Mai Châu (Hòa Bình) xuất hiện một đợt mưa rào và dông mạnh, mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại về hoa màu, tài sản của người dân.

    Giải thích về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn , Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau, khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mua dông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm, trong một số trường hợp ổ dông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

    Dông lốc kèm mưa đá ở Sơn La, 1 người chết, gần 5.000 ngôi nhà bị hư hỏng

    Dông lốc kèm mưa đá ở Sơn La, 1 người chết, gần 5.000 ngôi nhà bị hư hỏng

    Ông Hưởng cho hay, trường hợp dông ngày 24/4 ở khu vực giữa Hòa Bình và Sơn La là một ví dụ điển hình, nguyên nhân là do ảnh hưởng rìa phía Nam của một khối không khí lạnh yếu, kết hợp với hoạt động một vùng hội tụ gió trên độ cao 1500m được tạo ra bởi  rìa phía Tây của lưỡi áp cao cận nhiệt đới (khối không khí biển lấn từ phía Đông vào), cộng thêm gió Tây Nam di chuyển từ vùng Thượng Lào sang, hội tụ ở khu vực dọc kinh tuyến 105, vì thế từ chiều tối và đêm qua (23/4) ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông mạnh.

    Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn , Bộ Tài nguyên và Môi trường

    Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn , Bộ Tài nguyên và Môi trường

    Theo số liệu vệ tinh ước tính nhiệt độ đỉnh mây đối lưu thời điểm dông ở mức -81,2 độ C, đây là dấu hiệu cho thấy tháp mây đối lưu phát triển rất dữ dội. Độ cao khối mây có thể trên 10km.

    “Sự bột phát của những tháp mây như vậy thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa và gây ra dông lốc mạnh hoặc mưa đá. Vùng mây chiều nay phát triển mạnh dịch chuyển chậm nên gây ra mưa đá tập trung ở vùng giáp Sơn La, Hoà Bình”, ông Hưởng cho hay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dong-loc-kem-mua-a-o-son-la-hoa-binh-la-do-co-su-tranh-chap-cua-cac-khoi-oi-luu-a417319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan