+Aa-
    Zalo

    Đức nghi ngờ cuộc "tấn công có chủ đích" vào đường ống Nord Stream 2

    • DSPL
    ĐS&PL Phía Đức cho rằng, sự cố giảm áp suất mạnh trong đêm ở đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 xuất phát từ một "cuộc tấn công có chủ đích".

    Trong khi vụ giảm áp suất ở ba đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giữa Nga và Đức vẫn đang được điều tra chính thức, phía Berlin cho rằng họ không tin rằng đó là một sự trùng hợp, đồng thời đặt nghi vấn về một "cuộc tấn công có chủ đích" từ Ukraine hoặc Nga, tờ Tagesspiegel đưa tin ngày 26/9 (giờ địa phương). 

    Áp suất tại một trong hai đường ống Nord Stream 2 giảm mạnh trong đêm, theo sau là điều tương tự xảy ra với cả hai đường ống Nord Stream 1 vào chiều ngày 26/9.

    Đan Mạch thông báo rằng một vụ rò rỉ khí đốt đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm ở Biển Baltic. Họ đã tiến hành đóng cửa khu vực giao thông hàng hải nhưng không thể xác nhận liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra tổn thất áp suất hay không.

    Theo Tagesspiegel, chính phủ Đức và các cơ quan điều tra vụ việc “không thể tưởng tượng được một kịch bản không phải là một cuộc tấn công có chủ đích”.

    duc nghi ngo cuoc tan cong co chu dich vao duong ong nord stream 2
    Một bức tranh vẽ đường ống Nord Stream trên một thùng chứa gần đường ống Nord Stream 1 tại Biển Baltic ở Lubmin, Đức, ngày 20/7. Ảnh: AP.

    Cơ quan này giải thích rằng một cuộc tấn công có chủ ý dưới đáy biển phải có sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm, thợ lặn hải quân hoặc tàu ngầm. Berlin được cho là đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra.

    Trước hết, Ukraine hoặc “các lực lượng liên kết với Ukraine” có thể đứng sau cuộc tấn công. Kịch bản thứ hai là Nga đã thực hiện điều đó như một "nước cờ sai", nhằm khiến tình hình ở Ukraine tồi tệ hơn và đẩy giá năng lượng của EU lên cao hơn nữa.

    Với việc đường ống Nord Stream dừng hoạt động từ cuối tháng 8, khí đốt của Nga chỉ có thể được chuyển đến Đức và Trung Âu thông qua các đường ống cũ qua Ba Lan và Ukraine, Tagesspiegel thông tin. 

    “Chúng tôi đang trong quá trình làm rõ tình hình ở đây. Chúng tôi hiện không rõ điều gì đã gây ra sự sụt giảm áp suất”, một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế liên bang Đức cho biết. 

    Nord Stream 1 được xây dựng vào năm 2011. Việc xây dựng Nord Stream 2 bắt đầu vào năm 2018 và mất nhiều thời gian hơn do áp lực chính trị và các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ. Đường ống Nord Stream 2 đã được hoàn thành và tăng áp vào tháng 9/2021.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-nghi-ngo-cuoc-tan-cong-co-chu-dich-vao-duong-ong-nord-stream-2-a552420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan