+Aa-
    Zalo

    Elon Musk: AI sẽ đặt ra rủi ro cho xã hội nếu không được kiểm soát

    (ĐS&PL) - Tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo mối nguy hiểm lớn về sự phát triển của AI tại Thượng viện Mỹ.

    Theo tờ The Washington Post, ngày 13/9, lãnh đạo nhiều tập đoàn công nghệ lớn cùng các thượng nghị sĩ Mỹ đã có cuộc thảo luận kéo dài 3 giờ về trí tuệ nhân tạo (AI) với tên gọi "Diễn đàn chuyên sâu về AI" tại Thượng viện Mỹ.

    Tham gia thảo luận có loạt “ông lớn” công nghệ như giám đốc điều hành (CEO) hãng xe Tesla, nền tảng mạng X (trước đây là Twitter) - ông Elon Musk, CEO nền tảng Meta - ông Mark Zuckerberg, chủ tịch Microsoft - tỉ phú Bill Gates, CEO tập đoàn Alphabet (Google) Sundar Pichai,... nhiều nhà lãnh đạo xã hội dân sự và hơn 60 thượng nghị sĩ Mỹ.

    elon musk ai se dat rarui ro cho xa hoi neu khong duoc kiem soat2
    Các doanh nhân công nghệ nổi bật tham gia cuộc họp kín với thượng nghị sĩ Mỹ ngày 13/9.

    Trong phiên họp kín do Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer điều hành, CEO các tập đoàn công nghệ đã phát biểu và thảo luận quan điểm của họ về quản lý AI.

    Tại phiên họp, ông Schumer thừa nhận sự thiếu hụt kiến ​​thức công nghệ trong quốc hội Mỹ và cho biết ông sẽ dựa vào quan điểm của những người tham gia diễn đàn như một nguồn tham khảo cho Thượng viện Mỹ trong việc ban hành luật điều chỉnh ngành công nghiệp AI.

    Về phía các CEO công nghệ, ông Pichai của Alphabet gọi sự kiện này là “hiệu quả” và ông nhấn mạnh chính phủ Mỹ cần phải cân bằng “khía cạnh đổi mới và xây dựng các biện pháp bảo vệ phù hợp”.

    Ông Zuckerberg cho biết ông coi sự an toàn và quyền truy cập là “hai vấn đề xác định đối với AI”. Ông chủ Facebook nói rằng công ty của ông đang nghiên cứu, hợp tác với các học giả và đặt ra các chính sách về cách sử dụng AI.

    Trong khi đó, các nhóm xã hội dân sự lên tiếng lo ngại về những mối nguy hiểm có thể xảy ra từ AI, chẳng hạn như nguy cơ phân biệt đối xử với người thiểu số, vi phạm bản quyền,...

    Khi rời Điện Capitol sau vài giờ, ông Musk đã gọi cuộc họp này là "lịch sử". Ông cũng tán thành ý tưởng về việc lập cơ quan liên bang mới để giám sát AI, đồng thời lặp lại cảnh báo rằng AI có thể là mối nguy hiểm lớn.

    "Hậu quả của việc phát triển AI sai hướng là rất nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải chủ động thay vì chỉ phản ứng", tỷ phú giàu nhất thế giới nói với các phóng viên.

    elon musk ai se dat ra rui ro cho xa hoi neu khong duoc kiem soat
    Tỷ phú Elon Musk trả lời báo giới sau cuộc họp ở Điện Capitol, Washington.

    Theo đó, lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, cho biết toàn bộ những người có mặt tại cuộc họp đều tán thành việc Chính phủ cần tham gia kiểm soát AI.

    Sự phát triển của công cụ AI cũng dẫn đến những lo ngại về làn sóng sa thải hàng loạt trong nhiều lĩnh vực, cũng như gia tăng gian lận trực tuyến và lan truyền thông tin sai lệch.

    "Tôi nghĩ rằng nếu công nghệ này phát triển sai hướng, nó có thể đi rất xa", giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết. "Chúng tôi muốn lên tiếng về điều đó. Chúng tôi muốn làm việc với Chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra", ông nói tiếp.

    Việc thành lập một cơ quan độc lập để giám sát tốc độ phát triển AI là một trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc họp, cũng như các phương pháp đảm bảo tính minh bạch trong các tập đoàn công nghệ lớn.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/elon-musk-ai-se-dat-ra-rui-ro-cho-xa-hoi-neu-khong-duoc-kiem-soat-a591299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan