+Aa-
Zalo

Gặp chàng thủ khoa khối C toàn quốc với niềm đam mê môn Sử

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với tổng điểm 28,5 cho ba môn thi. Trần Xuân Thịnh, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Quốc học Huế là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất cả nước

(ĐSPL) - Với tổng điểm 28,5 cho ba môn thi Văn, Sử và Địa, cậu học trò Trần Xuân Thịnh, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Quốc học Huế vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất nước trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Trong đó, môn Văn 9, Sử 9,5 và Địa lý 10 điểm.

Là học sinh khối chuyên Sử trường THPT Quốc học Huế, thành tích của Trần Xuân Thịnh khiến nhiều người ngưỡng mộ. Em là một trong những thí sinh được đặc cách tuyển thẳng vào đại học nếu có nguyện vọng. Tuy nhiên, Thịnh quyết định thi như bao thí sinh khác. Ứơc mơ của chàng trai này là được trở thành một chiến sĩ Công an Nhân dân nên em đã đăng ký thi và xét tuyển vào ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự - Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Dù có thành tích khá nổi trội nhưng Thịnh cho hay, bản thân và gia đình khá bất ngờ khi biết tin là thí sinh duy nhất đạt số điểm cao nhất cả nước khối C, với tổng điểm 28,5 (chưa tính ưu tiên). Theo đó, môn Văn 9, Sử 9,5 và Địa lý 10 điểm. Ngoài ra, ở môn tiếng Anh, Thịnh còn được 8,25 điểm.

Niềm vui của gia đình khi biết tin Thịnh là thí sinh đạt điểm cao nhất khối C 

Theo em, môn Sử không khó như nhiều bạn vẫn nghĩ, chỉ cần có phương pháp hợp lý thì sẽ không căng thẳng mà ngược lại còn tạo nên sự hứng khởi và niềm đam mê khám phá. Ngoài việc lắng nghe thầy cô giảng bài thật kỹ trên lớp, em chọn cách thảo luận với bạn bè về những vấn đề liên quan mà mình cùng các bạn chưa hiểu hoặc muốn biết sâu hơn. Cách này giúp em nhớ lâu.

“Em không học Lịch sử như những con mọt sách mà đến với môn này bằng niềm đam mê, tìm tòi khám phá và tư duy logic. Chỉ cần có phương pháp hợp lý thì sẽ không căng thẳng mà ngược lại, còn tạo nên sự hứng khởi và niềm đam mê khám phá” - Thịnh tâm sự.

Thịnh cho biết, mỗi ngày học Sử chia ra nhiều lần, mỗi lần học 30 phút. Môn sử có khá nhiều sự kiện nên cách tốt nhất giúp em nhớ ngày, tháng là học cách nhớ đến ngày sinh nhật của các bạn trong lớp, rồi nhẩm tính theo thứ tự hàng năm, đối chiếu vào sự kiện lịch sử của đất nước và thế giới. Bằng cách học này, em nhớ bài thi môn Lịch sử rất kỹ.

Em thường xuyên xem chương trình thời sự trong ngày để nắm bắt những sự kiện nóng, giúp ích cho việc học của cá nhân. Theo Thịnh, với các dạng đề thi mở như hiện nay, học sinh không nên chỉ chăm chăm vào học trong sách giáo khoa mà cần phải có kiến thức xã hội nhất định.

Ngoài những lúc miệt mài bên sách vở, chàng trai ấy cũng tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn thật ý nghĩa

Khi chúng tôi hỏi bí quyết đạt điểm cao môn Sử trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Thịnh chia sẻ: “Em đọc hết các câu hỏi trong đề để biết câu hỏi nào dễ cũng như khó. Em thường cân đối thời gian, nghiên cứu thật chắc đề trước khi đặt bút làm bài để tránh tẩy xóa, ý không rõ ràng. Em làm những câu dễ trước theo vốn kiến thức đã học. Không nhất thiết phải nhớ hết từng chữ mới đạt điểm cao trong bài thi. Điều cần nhất là phải nắm chắc bản chất của vấn đề và đặc biệt là nên lập dàn ý cho cả bài thi, như vậy sẽ không bỏ sót ý quan trọng.". 

Không chỉ học đều ở các môn, Thịnh còn là một trong những gương mặt nổi bật của Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Trong quá trình học, em luôn được thầy cô đánh giá rất tốt là một Bí thư Chi đoàn năng động, tích cực, luôn hòa đồng với bạn bè. Xuân Thịnh là một trong sáu gương mặt ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng tại Trường THPT Quốc học Huế trong dịp Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 vừa qua.

Ứơc mơ của cậu học trò xứ Huế là trở thành một chiến sĩ Công an 

Thầy giáo Nguyễn Vũ, Tổ trưởng bộ môn Sử của Trường THPT Quốc học Huế, đồng thời là Chủ nhiệm Đội tuyển học sinh giỏi môn Sử của tỉnh Thừa Thiên - Huế, là giáo viên bồi dưỡng môn Sử cho Thịnh những năm qua nhận xét về cậu học trò của mình: “Thịnh là một người chỉnh chu, nghiêm túc trong công việc, đặc biệt là trong học tập. Em học không vì thành tích hay bị ép buộc mà học vì sự đam mê, đặc biệt là việc nghiên cứu về Lịch sử”.

Với kết quả đạt được, Thịnh cho biết sẽ đăng ký vào ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Trường đại học Cảnh sát nhân dân TP Hồ Chí Minh. Cậu học trò xứ Huế mong muốn mình có thể trở thành một người công an thật giỏi để làm những việc có ích cho xã hội.

HẠNH VŨ(Tổng hợp)

Video đang được quan tâm: 

[mecloud]EanckbBiT7[/mecloud]

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-chang-thu-khoa-khoi-c-toan-quoc-voi-niem-dam-me-mon-su-a105572.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.