+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Lương tăng nhưng thưởng Tết dự báo nhiều ngành giảm sâu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở LĐ-TB&XH dự báo, lương năm nay tăng khoảng 6% - 7%, nhưng thưởng Tết tại nhiều doanh nghiệp có thể giảm so với năm 2021.

    Đây là thông tin được ông Nguyễn Hồng Dân- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội nêu ra tại buổi làm việc ngày 14/12 với đoàn công tác của Bộ LD-TB&XH liên quan đến tình hình thực hiện chính sách lao động, việc làm, quan hệ lao động, tiền lương và bảo đảm đời sống người lao động trong các doanh nghiệp dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

    ha noi luong tang nhung thuong tet du bao nhieu nganh giam sau dspl
    Lương tăng nhưng thưởng Tết dự báo nhiều ngành giảm sâu. Ảnh minh họa

    Cụ thể, qua nắm bắt tình hình, Sở LĐ-TB&XH dự báo, mặt bằng chung tiền lương năm nay tăng nhưng thưởng Tết Nguyên đán của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn có thể giảm.

    Theo quy định của pháp luật lao động, người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

    Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp thiếu hoặc không có đơn hàng trong những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp lớn, có nguồn lực kinh tế mạnh thì gồng lỗ để duy trì lao động, các doanh nghiệp xuất khẩu gián tiếp không có khả năng tài chính thì buộc phải thu hẹp sản xuất, sản xuất cầm chừng.

    "Các doanh nghiệp có khách hàng truyền thống thì có đơn hàng sản xuất đến hết năm 2022, có thể gối sang đầu năm 2023. Tuy nhiên, thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có khả năng kéo dài sang năm 2023. Đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ...

    Hơn nữa, ngoài việc các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, nhiều đối tác khách hàng còn đưa ra mức giá sụt giảm, chỉ bằng 30-34%, thậm chí 50% so với mức giá bình thường. Điều này càng tăng thêm khó khăn đối với các doanh nghiệp", ông Dân thông tin.

    Việc cắt, giảm giờ làm tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông. Theo số liệu thống kê từ các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 15/11 có 31 doanh nghiệp phải giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động với 13.016 lao động. Trong đó, có 10.374 lao động bị giảm giờ làm, 2.642 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động. 

    Do vậy, tiền thưởng Tết của người lao động nhiều khả năng sẽ giảm hơn so với năm 2021. Mức giảm sâu dự báo thuộc các ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

    Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH các tỉnh phải báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động trước ngày 25/12.

    Theo Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng Tết là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

    Việc thưởng Tết sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động bằng tiền, hiện vật hoặc các hình thức khác.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-luong-tang-nhung-thuong-tet-du-bao-nhieu-nganh-giam-sau-a560522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan