+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc cảnh báo vệ tinh hơn 2 tấn của NASA có thể rơi xuống bán đảo Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một vệ tinh nặng hơn 2 tấn, đã dừng hoạt động của NASA đang rơi vào bầu khí quyển trái đất và mảnh vỡ có thể rơi xuống Bán đảo Triều Tiên.

    Theo tờ "Nhật báo Trung ương" của Hàn Quốc, Bộ Khoa học, Công nghệ, Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc ngày 8/1 cho biết một vệ tinh "chết" của NASA đang rơi vào bầu khí quyển trái đất và mảnh vỡ có thể rơi xuống Bán đảo Triều Tiên vào ngày 9/1 (giờ địa phương). Bộ này đã đưa ra một cảnh báo và nhắc nhở người dân giữ an toàn.

    NASA cho biết, vệ tinh này có tên mã là ERBS, nặng 2.450kg, nằm trong nhiệm vụ mang tên Thí nghiệm Kho Bức xạ Trái Đất gồm ba vệ tinh, phóng lên quỹ đạo Trái Đất thấp nhờ tàu con thoi Challenger năm 1984.

    han quoc canh bao ve tinh hon 2 tan cua nasa co the roi xuong ban dao trieu tien 01
    Vệ tinh thăm dò Trái Đất ERBS của NASA. Ảnh: NASA

    ERBS sử dụng ba công cụ khoa học để nghiên cứu cách hành tinh xanh hấp thụ và phát xạ năng lượng Mặt Trời. Trong thời gian hoạt động, ERBS đã điều tra cách Trái đất hấp thụ bức xạ năng lượng Mặt trời. Đồng thời thực hiện các phép đo tầng ozone, hơi nước, khí N2O và sol khí ở tầng bình lưu.

    Sự cân bằng năng lượng bức xạ từ Mặt trời mà Trái đất hấp thụ là một chỉ số quan trọng về tình trạng khí hậu. Hiểu biết về chỉ số này cũng có thể giúp các nhà khoa học dự đoán các kiểu thời tiết.

    Nồng độ ozone trong tầng bình lưu rất quan trọng để bảo vệ Trái đất khỏi tia cực tím.

    ERBS được thiết kế để hoạt động trong 2 năm nhưng vẫn hoạt động được đến năm 2005, sau đó trở thành một khối rác vũ trụ lớn. Kể từ đó, lực kéo khiến nó dần hạ thấp độ cao.

    "Khả năng mảnh vỡ va trúng con người trên Trái Đất là rất thấp, chỉ khoảng 1/9.400", thông báo của NASA cho hay.

    Bộ Khoa học, Công nghệ, Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc cho biết, hầu hết các bộ phận của vệ tinh sẽ bốc cháy trong khí quyển và các mảnh vụn còn lại dự kiến ​​sẽ rơi xuống bề mặt trái đất trong khoảng thời gian từ 9h00 đến 17h00 ngày 9/1 (giờ địa phương). "Nếu mọi người nhìn thấy một vật khả nghi rơi xuống, đừng chạm vào nó và hãy báo cho sở cứu hỏa ngay lập tức".

    Trường hợp của ERBS là lời nhắc nhở rằng quỹ đạo Trái Đất chứa đầy rác vũ trụ, gây ra mối đe dọa lớn khi ngày càng có nhiều vệ tinh phóng lên.

    Trước ERBS, hai lõi tên lửa Trường Chinh 5B nặng khoảng 21 tấn của Trung Quốc đã rơi trở lại Trái Đất vào tháng 7 và tháng 11/2022, khoảng một tuần sau khi hai tên lửa giúp phóng các module mới lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-canh-bao-ve-tinh-hon-2-tan-cua-nasa-co-the-roi-xuong-ban-dao-trieu-tien-a562854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan