+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc muốn trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ mong muốn đất nước của ông sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới.

    CNN đưa tin ngày 16/8 (giờ địa phương), Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết Hàn Quốc có kế hoạch trở thành một trong bốn nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới, ông nói trong bài phát biểu đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền.

    "Với việc lọt vào nhóm bốn nhà xuất khẩu quốc phòng hàng đầu thế giới sau Mỹ, Nga và Pháp, ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc sẽ trở thành một ngành công nghiệp hóa chiến lược và một cường quốc quốc phòng", ông Yoon nói tại văn phòng tổng thống.

    Năm 2021, Hàn Quốc đứng thứ 10 trên thế giới về chuyển giao vũ khí, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) có thẩm quyền.

    han quoc muon tro thanh nha cung cap vu khi hang dau the gioi1
    Lựu pháo tự hành K9 Thunder 155mm do Hàn Quốc chế tạo của quân đội Phần Lan tham gia cuộc tập trận vào ngày 23/5, gần Rovaniemi, Phần Lan. Ảnh: Getty Images. 

    Với kim ngạch xuất khẩu vũ khí trị giá 566 triệu USD, Seoul (thủ đô của Hàn Quốc) đứng sau nhà xuất khẩu đứng thứ 4 trong năm 2021 là Italy, nước đã bán vũ khí trị giá 1,7 tỷ USD.

    Để so sánh, các khoản chuyển giao vũ khí của Mỹ được tính là 10,6 tỷ USD.

    Hàn Quốc đã thực hiện quá trình để đạt được bốn tham vọng hàng đầu của mình. Cuối tháng 7, nước này đã ký hợp đồng vũ khí lớn nhất từ ​​trước đến nay để cung cấp cho Ba Lan gần 1.000 xe tăng K2, hơn 600 khẩu pháo và hàng chục máy bay chiến đấu.

    Hồi tháng 2, họ đã ký một thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ USD với Ai Cập để cung cấp cho nước này các xe hỗ trợ và xe pháo tự hành K9.

    Cuối năm 2021, Hàn Quốc đã thực hiện một thỏa thuận lớn khác để cung cấp K9s cho Australia.

    han quoc muon tro thanh nha cung cap vu khi hang dau the gioi2
    Một máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng FA-50 do Hàn Quốc sản xuất của Không quân Philippines, biểu diễn trong một buổi lễ trước khi hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Clark ở thành phố Angeles (Mỹ), ngày 28/11/2015. Ảnh: Getty Images.

    Theo bảng xếp hạng của SIPRI, nếu Hàn Quốc đạt được mục tiêu như Tổng thống Yoon đưa ra, họ sẽ không chỉ vượt qua Italy, mà cả các cường quốc khu vực là Trung Quốc cũng như Đức, Tây Ban Nha, Israel và Vương quốc Anh.

    "Tôi tin rằng đây là một mục tiêu rất tham vọng", Chun In-Bum, một vị tướng Hàn Quốc đã nghỉ hưu hiện đang là nhà phân tích quân sự, chia sẻ.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-muon-tro-thanh-nha-cung-cap-vu-khi-hang-dau-the-gioi-a548202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan