+Aa-
    Zalo

    Hàng nghìn du khách nối nhau về Đền Hùng trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3

    (ĐS&PL) - Rất đông du khách đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, ít nhất 2 người bị ngất trong quá trình di chuyển lên các đền.

    VnExpress đưa tin từ 7h ngày 14/4 (tức 6/3 âm lịch), hàng nghìn người từ khắp các địa phương trong cả nước đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Khu vực đền Thượng, Trung, Hạ trên núi Nghĩa Lĩnh liên tục quá tải.

    Diện tích khu vực 3 đền này nhỏ, do đó để giảm tải và đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Quản lý khu di tích đã lập hàng rào mềm tại cổng lên. Người dân được yêu cầu chờ đợi ở khu vực quảng trường bên dưới và lên lễ theo thứ tự.

    Tới 8h ngày 14/4, quảng trường phía dưới đã đông nghịt, người dân bê theo đồ lễ, kiệu các em nhỏ đứng chen chân lên khu vực lễ. Thời tiết tại Đền Hùng sáng nay nhiều mây, không quá oi nóng.

    Hàng nghìn du khách nối nhau về Đền Hùng trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 - 1

     

    Rất đông du khách đến khu di tích lịch sử Đền Hùng trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Rất đông du khách đến khu di tích lịch sử Đền Hùng trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Vì ngày giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) năm nay được nghỉ nhưng lại rơi vào giữa tuần nên gia đình chị Hoàng Hương (Hà Nội) quyết định chọn Chủ Nhật để hành hương, hy vọng không quá đông. "Không ngờ đền Hùng đông nghịt, gia đình chờ mãi chưa tới lượt lên làm lễ", chị Hoàng Hương nói.

    Theo chia sẻ của ông Lê Trường Giang - Trưởng ban Quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng, du khách đổ về khu di tích đông đột biến từ ngày 13/4 (tức 5/3 âm lịch). Sáng 14/4, du khách đến đông hơn, nhiều nhất từ đầu lễ hội, tuy nhiên phải cuối ngày mới có con số thống kê.

    "Chúng tôi đã lên các phương án để có thể đáp ứng khoảng 2 triệu lượt khách. Các vấn đề an ninh, y tế cũng đã được chuẩn bị xong, sẵn sàng cho ngày giỗ chính sắp tới", ông Giang cho biết thêm.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ cho hay, trong những ngày qua, đơn vị này đã phối hợp cùng lực lượng y tế tổ chức cấp cứu cho một số du khách bị ngất khi lên dâng hương tại Đền Hùng.

    Cụ thể, vào 10h50 ngày 13/4, trong quá trình đi từ Đền Thượng xuống Đền Giếng, chị N.T.T. (46 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) bị hạ đường huyết, hạ huyết áp, dẫn đến khó thở.

    Ngay khi phát hiện, lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tại Đền Hạ đã phối hợp người nhà chị T. sơ cứu, sử dụng cáng đưa chị T. về lán của lực lượng công an để chăm sóc.

    Đến khoảng 11h30, sức khỏe của chị T. đã dần ổn định, lực lượng công an đã bàn giao cho lực lượng y tế tiếp tục chăm sóc. Do được sơ cứu kịp thời, đến nay chị T. đã hoàn toàn bình phục.

    Lễ hội đền Hùng khai mạc ngày 9/4, chính lễ ngày 18/4 (tức 10/3 Âm lịch). Ảnh: VnExpress

    Lễ hội đền Hùng khai mạc ngày 9/4, chính lễ ngày 18/4 (tức 10/3 Âm lịch). Ảnh: VnExpress

    Tới khoảng 11h cùng ngày, lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đền Hạ phát hiện ông V.V.T. (55 tuổi, ở Rạch Giá, Kiên Giang) trên đường từ cổng chính lên Đền Hạ bị ngất.

    Lực lượng công an chốt trực Đền Hạ đã kịp thời sơ cứu rồi đưa ông T. về lán của lực lượng công an để chăm sóc. Đến khoảng 12h cùng ngày, sức khỏe của ông T. đã ổn định trở lại.

    Ban tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024 cho hay, Công an tỉnh Phú Thọ huy động gần 1.000 chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt, các đền, các địa điểm ở TP.Việt Trì và địa bàn lân cận, nhất là Khu di tích lịch sử Đền Hùng để triển khai thực hiện các nhiệm vụ từ phân luồng, điều tiết giao thông, không để tình trạng ùn tắc, chen lấn, xô đẩy tại khu vực diễn ra lễ hội.

    Đồng thời đầu tư sửa chữa, thay mới 30 camera hồng ngoại, sẵn sàng tích hợp và sử dụng hệ thống camera của Khu di tích lịch sử Đền Hùng và TP.Việt Trì.

    Dòng người hướng về núi Nghĩa Lĩnh để dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong sáng 14/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Dòng người hướng về núi Nghĩa Lĩnh để dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong sáng 14/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Lễ hội đền Hùng khai mạc ngày 9/4, chính lễ ngày 18/4 (tức 10/3 Âm lịch). Được biết, trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại công viên Văn Lang vào tối 17/4 (tức 9/3 âm lịch).

    Sáng 18/4, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ và các địa phương dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong".

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hang-nghin-du-khach-noi-nhau-ve-en-hung-truoc-ngay-gio-to-hung-vuong-10-3-a413533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan