+Aa-
    Zalo

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (kỳ 4): 6 thi thể bị vùi lấp dưới cát và cuộc truy bắt suốt 43 năm

    (ĐS&PL) - Cách đây 43 năm, người dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện 6 thi thể bị chôn dưới cát, bên trên phủ lá dương.

    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục lấy lời khai đối với bị can Phan Thanh Việt (72 tuổi, quê quán xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để điều tra vụ án giết 6 người cướp tài sản xảy ra năm 1981 tại xã Bình Châu.

    6 thi thể bị vùi lấp dưới cát trên bờ biển Quảng Ngãi

    Báo Dân Trí dẫn hồ sơ vụ án, tháng 4/1981, người dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện nhiều thi thể người bị vùi dưới cát. Sự việc được trình báo công an.

    Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 6 thi thể bị chôn dưới cát, bên trên phủ lá dương. Công an nhận định đây là vụ giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là nhóm người có ý định vượt biên bằng đường biển.

    Qua điều tra, công an xác định nhóm thủ phạm gồm 5 đối tượng, trong đó có Phan Thanh Việt. Việc truy bắt các đối tượng được triển khai gấp rút. Chỉ trong một thời gian ngắn, công an đã bắt được 3 đối tượng liên quan, còn Phan Thanh Việt và một đồng phạm bặt vô âm tín.

    XEM THÊM: Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 2): Hung thủ giết người bình tĩnh lẩn trốn 23 năm, mưu cầu hạnh phúc với 18 cô bồ nhí

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 1): Thiếu niên 14 tuổi giết người để "bảo vệ gái làng" và nỗi day dứt trong 37 năm trốn chạy

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 3): Hình xăm rồng tố cáo nghi phạm giết người, bỏ trốn suốt 25 năm ở Tuyên Quang

    Các đối tượng bị bắt khai nhận đã ra tay sát hại 6 người để cướp tài sản. Các đối tượng này đã tìm kiếm, "dụ con mồi" là những người muốn vượt biên bằng đường biển, sau đó đưa về Bình Châu "tập kết". Biết các nạn nhân mang theo nhiều tiền, vàng nên các đối tượng cùng Phan Thanh Việt đã ra tay sát hại rồi cướp tài sản. Sau khi gây án, các đối tượng chia tài sản cho nhau rồi bỏ trốn.

    Phan Thanh Việt bị bắt sau 43 năm trốn lệnh truy nã.
    Phan Thanh Việt bị bắt sau 43 năm trốn lệnh truy nã.

    Sau đó 2 đối tượng trong nhóm của Việt đã bị tòa kết án tử hình, một người lĩnh án chung thân. Một đối tượng bỏ trốn sau đó bị phát hiện đã chống trả quyết liệt buộc công an phải tiêu diệt. Riêng Phan Thanh Việt vẫn trốn biệt tích.

    Sau 43 năm bỏ trốn, Phan Thanh Việt đã bị cơ quan Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ.

    Bàn tay cụt 4 ngón là manh mối tố cáo Phan Thanh Việt

    Để tránh sự truy bắt của lực lượng Công an, Phan Thanh Việt đã cắt đứt liên lạc với gia đình. Trong quá trình lẩn trốn, đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm cư trú, làm việc tại rất nhiều địa phương trên địa bàn toàn quốc nhằm hạn chế tối đa việc bị phát hiện.

    Theo báo Lao động, Thượng tá Trần Minh Thành - Phó trưởng văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để truy bắt Việt, lớp lớp cán bộ chiến sĩ điều tra được đơn vị cắt cử bám sát các địa bàn, các khu vực tình nghi đối tượng lẩn trốn.

    Lệnh truy nã Phan Thanh Việt.
    Lệnh truy nã Phan Thanh Việt.

    Dù thời gian trôi qua gần nửa thế kỷ, thông tin về đối tượng ngày càng mù mịt, nhưng hồ sơ điều tra về Phan Thanh Việt vẫn nóng hổi, bởi đây là vụ án gây dư luận lớn tại thời điểm bấy giờ, nên nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ tiếp nối cùng tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt, xác minh khắp các tỉnh thành trong cả nước.

    Công an tìm gặp hàng trăm người thân, bạn bè của Phan Thanh Việt để tìm manh mối nhưng không ai biết Việt đang ở đâu, làm gì. Không bỏ cuộc, Công an Quảng Ngãi tiếp tục lần theo các đầu mối, nắm bắt thông tin từ quần chúng nhân dân, âm thầm cóp nhặt từng thông tin về Việt, dù là nhỏ nhất.

    Mãi đến 43 năm sau, thông tin báo về phát hiện ra manh mối đối tượng có đặc điểm cụt 4 ngón tay giống với nghi can Phan Thanh Việt, từ đó, các trinh sát hình sự tỏa về tỉnh Cà Mau phối hợp với công an địa phương khoanh vùng truy vết. Mọi nỗ lực đã mang lại kết quả khi trinh sát chắp vá các dữ liệu, phác họa hành trình bỏ trốn của đối tượng.

    Chiều 5/1, các trinh sát đến nhà Việt tại ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, giới thiệu là Công an tỉnh Quảng Ngãi vào, Việt đã cuối đầu nhận tội, thừa nhận mình chính là Phan Thanh Việt, người đã trốn lệnh truy nã 43 năm qua.

    Khi di lý về Quảng Ngãi, làm việc với cảnh sát điều tra, bị can Phan Thanh Việt nói: "Khi cán bộ công an đến nhà và giới thiệu là Công an từ Quảng Ngãi vào là tôi biết công an đã tìm ra mình rồi. 43 năm nghĩ không bao giờ tìm ra tôi vậy mà tôi vẫn bị bắt", báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    Bàn tay phải của đối tượng Phan Thanh Việt bị cụt nhiều ngón. Ảnh: Dân Trí
    Bàn tay phải của đối tượng Phan Thanh Việt bị cụt nhiều ngón. Ảnh: Dân Trí

    Nghe tin bắt được Phan Thanh Việt, Thượng tá Nguyễn Văn Bảy - nguyên Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghĩa Bình (tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) không giấu nổi vui mừng khi nhận thông tin đã bắt được đối tượng gây vụ án gây chấn động xảy ra năm 1981, tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

    Theo Thượng tá Bảy, năm 1981, thời kỳ bao cấp, khó khăn chồng chất, quản lý xã hội còn nhiều bất cập. Nhiều tội phạm thời đó gây án xong trốn chạy, thay hình đổi dạng, che giấu nhân thân dạt về những nơi hẻo lánh sinh sống rất khó truy tìm.

    "Trên 40 năm qua, từ thế hệ tôi đến bây giờ thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhân sự. Nhiều lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ nghỉ hưu, chuyển công tác... nhưng chưa bao giờ chúng tôi quên vụ án đó. Nên khi nghe thông tin lực lượng Công an bắt được đối tượng Việt ai nấy đều thấy nhẹ lòng. Bởi "món nợ" với gia đình 6 nạn nhân đã trả được", Cổng thông tin điện tử Bộ Công an dẫn lời Thượng tá Nguyễn Văn Bảy.

    Theo Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, 43 năm đủ dài để bị can Phan Thanh Việt nghĩ tội ác của mình đã bị quên lãng. Nhưng với bao thế hệ Công an tỉnh Quảng Ngãi, chưa bắt được thì vụ án chưa khép lại.

    "Từ năm 1981 đến nay, bao thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhân sự. Bao lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ nghỉ hưu, từ trần, chuyển công tác... nhưng chưa bao giờ chúng tôi quên vụ án đó", Đại tá Dương chia sẻ.

    Qua vụ việc, Đại tá Dương gửi thông điệp đến những người gây án, đang trốn truy nã sớm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bởi công an chưa bao giờ quên những vụ án, dù xảy ra rất lâu.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-vach-mat-ke-thu-ac-ky-4-6-thi-the-bi-vui-lap-duoi-cat-va-cuoc-truy-bat-suot-43-nam-a412864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan