+Aa-
    Zalo

    Hé lộ phương pháp giúp thiết giáp Nga “sống sót” trước UAV tự sát Ukraine

    (ĐS&PL) - Hé lộ phương pháp giúp thiết giáp Nga “sống sót” trước UAV tự sát Ukraine

    Defense Express đưa tin, phương pháp chống máy bay không người lái (UAV) tự sát mới của Nga được phát hiện trên xe bọc thép BMP-1. Ngoài lồng giáp đen tiêu chuẩn xung quanh tháp pháo, khí tài này còn được bảo vệ bởi những chông sắt dài được hàn lên phần thân như các cột ăng-ten.

    Các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) thường được Ukraine sử dụng trong các cuộc tấn công, có cơ chế kích nổ ngay khi va chạm phải chướng ngại vật. Vì vậy, những chông sắt dài dường như được lắp đặt nhằm ngăn UAV tự sát gây tác động trực tiếp lên thiết giáp khi phát nổ.

    Về mặt lý thuyết, các chông sắt có thể khiến máy bay không người lái phát nổ trước khi va chạm trực tiếp với thiết giáp và làm giảm tác động của đạn tích điện thường được sử dụng bởi FPV chống tăng. Bên cạnh đó, chúng cũng có nhiệm vụ tạo ra lớp cản để ngăn UAV gắn thuốc nổ lao thẳng vào thân thiết giáp gây ra vụ nổ lớn có thể xuyên qua phần giáp và tấn công vào bên trong vũ khí.

    Tuy nhiên, tính hiệu quả của phương pháp này hiện vẫn chưa được kiểm chứng vì các chông sắt trong ảnh được chụp dường như không quá dài. Khoảng cách giữa vụ nổ và thiết giáp có thể không quá xa và không đủ để ngăn lớp giáp mỏng trên BMP-1 bị tác động.

    Mặt khác, máy bay không người lái FPV của quân đội Ukraine thường xuyên được trang bị lựu đạn RPG với ngòi nổ tác động tiêu chuẩn vì vậy các chông sắt khi ấy nhiều khả năng sẽ không có tác dụng gì với chúng.

    Trong trường hợp UAV của Ukraine sử dụng đầu đạn sát thương, biện pháp bảo vệ bằng chống sắt này thậm chí sẽ phản tác dụng khi vụ nổ trên không sẽ khiến các mảnh vỡ phân tán hiệu quả hơn. Một yếu tố khác đáng nói đến nữa là sức mạnh của đòn tấn công còn phụ thuộc vào lượng thuốc nổ và sức công phá của thuốc nổ.

    Theo Business Insider, máy bay không người lái xuất hiện trong cuộc xung đột Nga - Ukraine nhiều hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử. Nhiều binh sĩ Ukraine từng chia sẻ rằng thường có hàng trăm chiếc UAV trên bầu trời và họ có rất ít cơ hội để tiến về phía trước.

    Các chông sắt được gắn trên thiết giáp BMP-1 của Nga. Ảnh: Defense Express

    Các chông sắt được gắn trên thiết giáp BMP-1 của Nga. Ảnh: Defense Express

    Đến nay “cuộc chiến máy bay không người lái" giữa Nga và Ukraine vẫn chưa dấu hiệu hạ nhiệt. Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Hanna Hvozdia hôm 5/3 tuyên bố, nước này có khả năng sản xuất 150.000 máy bay không người lái mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay.

    Bà Hvozdia thông tin thêm rằng đến này Ukraine đã ghi nhận hơn 200 công ty nội địa đang tham gia các hoạt động phát triển máy bay không người lái, trong đó gần 60 công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ chính phủ.

    Nước này cũng có "các kế hoạch khá tham vọng" về việc sản xuất linh kiện máy bay không người lái trong nước để tránh phụ thuộc vào nguồn cung từ các quốc gia khác.

    Phương Uyên(Theo Defense Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-phuong-phap-giup-thiet-giap-nga-song-sot-truoc-uav-tu-sat-ukraine-a409192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan