+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh vệ tinh hé lộ cách Nga bảo vệ Hạm Đội Biển Đen tại Novorossiysk

    (ĐS&PL) - Nga triển khai biện pháp bảo vệ các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen tại Novorossiysk trước các cuộc tấn công bằng xuống không người lái của Ukraine.

    Theo Business Insier, hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Nga đã dựng rào chắn tại một cảng lớn nhằm bảo vệ các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen khỏi các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái (USV) của Ukraine.

    Cụ thể, Moscow đang xây dựng các biện pháp bảo vệ tại Novorossiysk - thành phố ở phía Tây của Nga và nằm dọc theo Biển Đen, dựa trên những nỗ lực tương tự ở Sevastopol. Được biết, Sevastopol là nơi mà lực lượng hải quân của Nga bị Ukraine nhắm tới trong suốt cuộc xung đột.

    “Do nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của Ukraine ngày càng tăng tại cảng Sevastopol, Novorossiysk hiện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những tài sản quý giá nhất của Hạm đội Biển Đen”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm 31/3.

    Toàn cảnh cảng Novorossiysk ở Nga ngày 30/3. Ảnh: Business Insider

    Toàn cảnh cảng Novorossiysk ở Nga ngày 30/3. Ảnh: Business Insider

    Anh gần đây đã xác định được 4 sà lan được đặt tại lối vào cảng Novorossiysk nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ” của cơ sở này trước các cuộc tấn công từ USV của Ukraine.

    Do thiêu một hạm đội tàu chiến phù hợp cho tác chiến hải quân, Ukraine đã chuyển sang sử dụng các USV, về cơ bản đây là những chiếc xuồng không người lái chứa đầy chất nổ, nhằm gây thiệt hại và phá hủy các tàu chiến Nga  cả ở cảng và trên biển kể từ cuối năm 2022.

    Theo các hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies chụp vào 30/3, dường như những sà lan đang neo đậu được đặt ở lối vào cảng Novorossiysk. Các rào chắn cũng xuất hiện trong hình ảnh được tình báo Anh chia sẻ ngày 18/3, cho thấy chúng đã được đặt ít nhất vài tuần.

    Ông Brady Africk - nhà phân tích tình báo nguồn mở tại Viện Doanh nghiệp Mỹ đã xác nhận việc bố trí các sà lan. Theo nhà phân tích này, việc tăng cường an ninh ở Novorossiysk là động thái diễn ra gần đây, khác với Sevastopol - nơi hệ thống phòng thủ được thiết lập trong suốt cuộc xung đột.

    Cận cảnh các rào chắn ở lối vào cảng Novorossiysk hôm 30/3. Ảnh: Business Insider

    Cận cảnh các rào chắn ở lối vào cảng Novorossiysk hôm 30/3. Ảnh: Business Insider

    “Nga đã đặt các sà lan neo đậu và hệ thống phòng thủ nổi tại cả cảng Sevastopol và Novorossiysk”, ông Brady Africk chia sẻ với Business Insider, đồng thời nói thêm rằng Sevastopol cũng được bảo vệ bằng lưới và cá heo được huấn luyện.

    Hình ảnh vệ tinh hôm 23/3 về lối vào vinh Sevastopol cho thấy hệ thống phòng thủ cần nổi và lưới đã được lắp đặt.

    “Trong khi các hệ thống phòng thủ này có thể làm phức tạp khả năng của Ukraine trong việc tấn công các tàu chiến của Nga trong cảng Sevastopol hoặc Novorossiysk” bằng USV, ông Brady Africk chia sẻ Kiev đã “chứng minh khả năng xác định vị trí và tấn công các tàu Nga bên ngoài cảng hoặc nhắm vào chúng bằng tên lửa”.

    Điển hình như ngày 24/3, Kiev xác nhận đã phóng nhiều tên lửa vào Sevastopol trong đêm trước đó, bắn trúng 4 tàu chiến của Nga cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau của Hạm đội Biển Đen.

    Tờ Kyiv Independent hôm 27/3 đưa tin, sau cuộc tấn công nói trên, một nhóm thân Ukraine có tên Atesh nói rằng Nga đang dựng các rào cản mới ở lối vào vịnh Sevastopol và chặn tàu thuyền qua lại.

    Bất chấp những nỗ lực của Nga nhằm hạn chế các mối đe dọa đối với Hạm đội Biển Đen, bao gồm các rào chắn tại các cảng, đội súng máy trên tàu chiến và máy bay tuần tra trong khu vực, Ukraine vẫn tìm ra cách tiêu diệt khoảng 1/3 số tàu chiến của Moscow kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hơn 2 năm trước.

    Cận cảnh các rào chắn ở lối vào vịnh Sevastopol ngày 23/3. Ảnh: Business Insider

    Cận cảnh các rào chắn ở lối vào vịnh Sevastopol ngày 23/3. Ảnh: Business Insider

    Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chính thức bổ nhiệm Phó Đô đốc Sergei Pinchuk vào vị trí chỉ huy Hạm đội Biển Đen. Tình báo Anh cho rằng động thái này là kết quả của các cuộc tấn công thành công bằng USV của Ukraine trong những tháng gần đây.

    Là chỉ huy mới của Hạm đội Biển Đen, ông Sergei Pinchuk hiện phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trước mắt. Cuối tuần trước, Anh cho biết ông Sergei Pinchuk “có thể đã tìm cách cải thiện khả năng sống sót của các tàu Nga bằng cách áp dụng thêm các biện pháp phòng thủ, bao gồm thu hẹp khoảng cách vào các cơ sở cảng”.

    Hiện tại, phải chờ đợi để xem những nỗ lực nói trên của Nga, chẳng hạn như xây dựng các rào chắn tại Novorossiysk, có hiệu quả hay không.

    Đ.K (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hinh-anh-ve-tinh-he-lo-cach-nga-bao-ve-ham-oi-bien-en-tai-novorossiysk-a410551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan